เกาะติดข่าว "สมเด็จฯฮุน เซน" ล่าสุด พบทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า

21 ก.พ. 2567 | 06:56 น.

เกาะติดข่าว "สมเด็จฯฮุน เซน" ล่าสุดวันนี้ 21 ก.พ. 67 บินเช่าเหมาลำส่วนตัว มุ่งหน้าประเทศไทย เพื่อเยี่ยมอดีตนายกฯ “ทักษิณ” ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า หลังพักโทษเป็นวันที่สี่

 

เพจเฟซบุ๊กทางการของสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานองคมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา Somdech Hun Sen of Cambodia โพสต์ภาพส่วนตัวขณะสมเด็จฯฮุน เซน กำลังนั่งเครื่องบินในชุดสูทสีเข้มพร้อมแว่นดำ ระบุข้อความแปลเป็นไทยได้ว่า กำลังเดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อเยี่ยมทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย โดยสมเด็จฯ ฮุน เซน ได้โพสต์สองภาพ

สื่อรายงานว่า สมเด็จฯฮุน เซน เดินทางครั้งนี้ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ เที่ยวบิน GN 467  ออกจากกรุงพนมเปญเมื่อเวลา 09.05 น. มีกำหนดเข้าเยี่ยมอดีตนายกฯ ทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน และจะบินกลับพนมเปญในช่วงบ่ายวันนี้เวลา 14.05 น.

สมเด็จฯฮุน เซน โพสต์ภาพขณะอยู่บนเครื่องบินมุ่งหน้าสู่ประเทศไทยเช้าวันนี้ (21 ก.พ.2567)

เกาะติดข่าว \"สมเด็จฯฮุน เซน\" ล่าสุด พบทักษิณ  ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า

การพบกันครั้งนี้ จะเป็นการพบหน้ากันครั้งแรกของบุคคลทั้งสอง หลังจากที่นายทักษิณกลับประเทศไทยเพื่อมารับโทษจาก 3 คดี ได้แก่ คดีสั่งการให้เอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ คดีหวยบนดิน และคดีแก้ไขสัมปทานกิจการโทรคมนาคมเอื้อประโยชน์ บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 และได้รับการพักโทษออกจากโรงพยาบาลตำรวจเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ครั้งล่าสุด ทั้งคู่พบหน้ากันที่กรุงพนมเปญ โดยนายทักษิณ พร้อมด้วยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่หนีคดีอยู่ในต่างประเทศเวลานี้ เข้าเยี่ยมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของสมเด็จฯฮุน เซน เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2566 

สายสัมพันธ์ของสมเด็จฯฮุน เซน และทักษิณ ชินวัตรนั้น สนิทแนบแน่นตั้งแต่ก่อนที่ฝ่ายหลังจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทย โดยในโพสต์ทางสื่อโซเชียลมีเดียของสมเด็จฯ ฮุน เซน ซึ่งยังคงเป็นคีย์แมนทางการเมืองของกัมพูชา(ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรีและประธานสภาสูงกัมพูชา) รวมถึงในการให้สัมภาษณ์สื่อ บ่อยครั้งจะเอ่ยถึงอดีตนายกฯของไทยว่า เป็น "พี่ชายที่รัก" โดยสมเด็จฯฮุน เซนนั้นอายุน้อยกว่านายทักษิณ 3 ปี โดยเขาเกิดวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ.2495 ส่วนอดีตนายกฯของไทยเกิดวันที่ 26 กรกฎาคม 2492   

ล่าสุด เวลา 10.50 น. ข่าวระบุ สมเด็จฯ ฮุน เซน เดินทางถึงบ้านจันทร์ส่องหล้าเรียบร้อยแล้วด้วยรถเบนซ์สีดำ หมายเลขทะเบียน ร-3355  

สมเด็จฯฮุน เซน ถึงบ้านจันทร์ส่องหล้าแล้ว เวลาประมาณ 10.50 น.

เกาะติดข่าว \"สมเด็จฯฮุน เซน\" ล่าสุด พบทักษิณ  ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า

กองทัพสื่อมวลชนบริเวณหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69

อารักขาเข้ม รอบ "จันทร์ส่องหล้า" 

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปิดเผยถึงขั้นตอนการอารักขาการเดินทางมาของสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เดินทางมาเพื่อเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นการส่วนตัว หลังจากนายทักษิณ ได้รับการพักโทษในกรณีพิเศษและเดินทางกลับมาคุมประพฤติที่บ้าน ว่า

สมเด็จฯ ฮุนเซน เดินทางมาเป็นการส่วนตัว แต่เนื่องจากตัวท่านเป็นถึงอดีตผู้นำประเทศ ตนจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการอารักขาอยู่รอบนอกบ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งได้มีการประสานเจ้าหน้าที่รปภ.ทำการอารักขา และดูแลอำนวยความสะดวกโดยรอบ

ตำรวจใ้ห้การอารักขาและอำนวยความสะดวก

ส่วนเรื่องที่ขณะนี้เริ่มมีกลุ่มบุคคล VIP ตบเท้าเข้าเยี่ยม นายทักษิณ ชินวัตร นั้น พล.ต.อ ต่อศักดิ์ บอกว่า ยังไม่ได้รับการประสานงานมา ซึ่งถ้าหากมีการประสานเข้ามาก็พร้อมที่จะดูแลความปลอดภัยให้

โพสต์ภาพยืนยัน "พบกันแล้ว"

ช่วงบ่ายวันนี้ สมเด็จฯฮุน เซน โพสต์ภาพบนเฟซบุ๊กอีกครั้งโชว์ภาพการเข้าพบชื่นมื่นกับอดีตนายกฯทักษิณ ที่ยังคงใส่เฝือกอ่อนประคองลำคอและสายคล้องแขน  

เกาะติดข่าว \"สมเด็จฯฮุน เซน\" ล่าสุด พบทักษิณ  ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า

"ให้กำลังใจ"

พร้อมข้อความแปลเป็นไทยได้ว่า ผมมาเยี่ยมท่านทักษิณที่บ้านในกรุงเทพฯด้วยความผูกพันอันดี เราเป็นพี่น้องกัน ได้พบ “อุ๊งอิ๊ง” บุตรสาวท่านทักษิณ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วย ผมเชิญอุ๊งอิ้งไปเยือนกัมพูชาเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันเป็นมิตรไมตรีนี้ในวันที่ 14-15 มีนาคม 2567 เราทั้งสองคน...อดีตนายกฯพบกัน ไม่ได้คุยเรื่องการเมืองเลย มีแต่เรื่องราวความทรงจำ 32 ปีแห่งความเป็นมิตรที่มีให้กันมาตั้งแต่ปี 2505 ขอบคุณพี่ชายและหลานสาวที่เชิญผมมาในวันนี้    

ต่อมาเวลา 13.00 น. รายงานข่าวระบุ สมเด็จฯฮุน เซน ได้เดินทางออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้าเพื่อเดินทางกลับกรุงพนมเปญ ภายหลังเข้าเยี่ยมและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับนายทักษิณ และน.ส.แพทองธาร โดยใช้เวลาอยู่ในบ้านจันทร์ส่องหล้าประมาณ 2 ชั่วโมง