“ทักษิณ”ลุ้น 10 เม.ย.นี้ อัยการนัดฟังคําสั่งคดี ม.112

19 ก.พ. 2567 | 04:48 น.

อัยการสูงสุดยังไม่สั่งฟ้อง “ทักษิณ” คดี ม.112 รอสอบเพิ่มตามคำร้องขอความเป็นธรรม นัดฟังคําสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง 10 เม.ย.นี้ อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราววางหลักประกันเป็นสมุดบัญชีธนาคาร 5 แสนบาท

วันนี้ (19 ก.พ. 67) นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สํานักงานคดีพิเศษและโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วย นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีอาญา และ นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ร่วมกันแถลงความคืบหน้าคดี นายทักษิณ ชินวัตร ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก

นายประยุทธ กล่าวว่า เมื่อเวลา 8.30 น. พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางทคโนโลยี ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด (อสส.) ให้เป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวนคดี ได้นำตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหา ส่งให้กับพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้รับผิดชอบดำเนินคดีนี้ โดยมีนายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาและนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับตัวจากพนักงานสอบสวน

คดีนี้ นายทักษิณ ได้ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ผ่านพนักงานสอบสวนในขณะเข้าแจ้งข้อกล่าวหา ตามที่งานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดได้เคยแถลงไปแล้ว เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา 

ล่าสุด นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้ว เห็นว่า คดีมีประเด็นให้สอบสวนเพิ่มเติมตามหนังสือที่ นายทักษิณ  ร้องขอความเป็นธรรม อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม และมอบหมายให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 นายทักษิณ ได้รับการปล่อยตัวจากกรมราชทัณฑ์ในคดีอาญาเรื่องอื่น เนื่องจากได้รับการพักการลงโทษ ซึ่งพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รับตัว นายทักษิณ ตามหนังสืออายัดตัว ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2566 และพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราวในวันเดียวกัน 

ต่อมาในวันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัว นายทักษิณ มาส่งให้กับพนักงานอัยการ แต่เนื่องจากการสอบสวนยังไม่สิ้นกระแสความ เนื่องจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมดังกล่าว อัยการสูงสุดจึงยังไม่อาจลงความเห็นและมีคำสั่งทางคดีได้ในขณะนี้ อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ซึ่งอัยการสูงสุดได้มอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายทักษิณ โดยมีหลักประกันเป็นสมุดบัญชีธนาคารจํานวน 5 แสนบาท

ด้าน นายปรีชา อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีอาญา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตํารวจได้นําตัวนายทักษิณ มาให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา โดยนั่งรถวีลแชร์มาพร้อมใส่เฝือกทีาคอและแขนขวา ซึ่งตนเองมีโอกาสได้พูดคุยกับ นายทักษิณ สังเกตเห็นว่า มีอาการป่วยขั้นวิกฤตจริงตามกระแสข่าวที่มีการนําเสนอมาก่อนหน้านี้

อีกทั้งยังพบว่า นายทักษิณ พูดเบาแทบจะไม่มีเสียง ซึ่ง นายทักษิณ เดินทางมาพร้อมกับคนสนิท โดยใช้เวลาในการรายงานตัวตามขั้นตอนเป็นเวลา 30 นาที ก่อนเดินทางกลับ

อย่างไรก็ตาม อัยการสูงสุดนัดหมายให้ นายทักษิณ เข้าพบพนักงานอัยการในวันที่ 10 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ณ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อฟังคําสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง