"นายกฯเศรษฐา"ลั่นศูนย์รวมอำนาจยังอยู่ที่ทำเนียบ หลัง“ทักษิณ”กลับบ้าน

18 ก.พ. 2567 | 08:31 น.

"เศรษฐา"ย้ำศูนย์รวมอำนาจยังอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล และมีนายกฯ คนเดียว เชื่อไม่มีใครในรัฐบาลนี้ไม่อยากจะรับคำแนะนำจาก “ทักษิณ”

วันนี้(18 ก.พ.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวระหว่างลงพื้นที่ จ.สกลนคร ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับบ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อเช้าที่ผ่านมา หลังได้รับการพักโทษ ว่า ยังไม่มีการเข้าพบ นายทักษิณ เพื่อขอคำแนะนำอะไร เนื่องจากนายทักษิณ ก็เพิ่งออกมาเมื่อเช้านี้ ตนคิดว่าในฐานะพ่อ ก็ยินดีด้วยที่จะได้เจอลูก ไม่ได้เจอกันมานาน ไม่ได้อยู่เป็นครอบครัวมานาน

"ท่านก็กลับเข้ามาตามกระบวนการทางกฎหมายเรียบร้อยแล้ว และออกมาก็เป็นไปตามข้อกฎหมายทุกข้อกฎหมาย ที่กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ และกระทรวงยุติธรรม เป็นคนเดินเรื่องมา ผมเชื่อว่าช่วงเวลาหลังจากนี้ท่านคงไม่ได้สนใจเรื่องการเมือง ท่านก็คงอยากใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และก็รักษาตัวอยู่ต่อไปให้ดี หลังจากนั้นก็ค่อยว่ากัน" 

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวยังไม่ได้โทรไปแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ชิณวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เนื่องจากยังไม่มีเวลา วันนี้ก็ลงพื้นที่ 7 หมาย แต่ว่าเชื่อว่าใจถึงใจอยู่แล้ว ก็ส่งความปรารถนาดี และก็เป็นเวลาส่วนตัวของท่านกับครอบครัว 

“เราสนิทกันอยู่แล้วเรื่องพวกนี้ไม่จำเป็นต้องโทรหรอกครับ แต่ว่าถ้าเกิดมีโอกาสก็จะโทร หรือเข้าไปแสดงความยินดีด้วย ผมเชื่อว่าเวลาอันมีค่านี้ ซึ่งก็ไม่ได้อยู่ด้วยกันมาเกือบ 20 ปี ก็ต้องใช้เวลานี้ให้เหมาะสม และก็คุ้มค่าที่สุด”

สำหรับผู้ที่เห็นต่างซึ่งออกมาเคลื่อนไหว และมองว่าศูนย์บริหารงานหลังจากนี้จะเปลี่ยนจากทำเนียบรัฐบาล ไปเป็น “บ้านจันทร์สองหล้า” นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องความเห็นต่างเป็นธรรมดาในสังคมไทยอยู่แล้ว ตนก็น้อมรับเรื่องความเห็นต่าง ก็ต้องพูดคุยกันด้วยภาษาที่เหมาะสม และยึดมั่นในหลักการ 

วันนี้เชื่อว่า อย่างเช่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เอง ก็อยู่ที่นี่ แม้อยู่คนละพรรค ก็คงมีเห็นต่างกันบ้าง แต่โดยรวมก็เห็นตรงกัน เพราะบ้านเมืองต้องเดินไปข้างหน้าให้ได้

"บ้านเมืองเราก็บอบช้ำกันมาเยอะ วันนี้เราก็มาร่วมกันทำงานเพื่อประเทศชาติ จะเป็นเรื่องของอดีตนายกฯ หลาย ๆ ท่านเอง ถ้าท่านจำได้เมื่อตอนที่ผมได้รับการแต่งตั้งก็ได้เข้าไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อฟังคำแนะนำ และเวลาเจอในงานต่างๆ ก็มีการพบปะพูดคุยกัน ก็ขอคำแนะนำอยู่แล้ว ผมเชื่อว่าถ้าเกิดท่านอดีตนายกฯ ทักษิณพร้อม จะให้คำแนะนำ

ผมเชื่อว่าไม่มีใครในรัฐบาลนี้ไม่อยากจะรับคำแนะนำจากท่าน นายอนุทิน เองก็เคยทำงานร่วมกับอดีตนายกฯทักษิณมาก่อน ก็รู้อยู่แล้วว่า ท่านมีความปรารถนาดี ประสบการณ์ที่ท่านสะสมมาระหว่างอยู่เมืองนอก และก็เข้ามาสู่กระบวนการทางกฏหมาย ซึ่งต้องเน้นย้ำว่าถูกต้อง ตรงนี้ก็อย่ามาดราม่ากันเลย ว่ามีนายกฯกี่คน  รัฐธรรมนูญไทยก็ระบุอยู่แล้วว่ามีนายกฯ คนเดียว ก็มีคนเดียวก็คือผมนี่แหละ" นายกฯเศรษฐา  ระบุ