ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ

18 ก.พ. 2567 | 23:43 น.

ย้อนภาพวันวาน "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ฐานบัญชาการ ของนายทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ 17 ปีแห่งความหลัง เปิดภาพเหตุการณ์สำคัญที่เคยเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้

"บ้านจันทร์ส่องหล้า" เลขที่ 440 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ในปัจจุบันนี้ได้กลายเป็นที่พำนักพักโทษ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี ซึ่งบ้านหลังนี้ เป็นบ้านพักส่วนตัวของ นายทักษิณ กับ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตคู่สมรส

หากย้อนอดีตไป 17 ปีที่แล้ว บ้านจันทร์ส่องหล้า เคยถูกใช้เป็นสถานที่รับรอง บุคคลระดับผู้นำประเทศ เช่น ปี พ.ศ.2547 เมื่อครั้งนายทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้รับรอง นายจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช อดีตประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐอเมริกา ครั้งมาเยื่อนประเทศไทย และ นายบิล คลินตัน ประธานาธิบดีคนที่ 42 ของสหรัฐอเมริกา ในช่วงที่ประเทศไทยประสบเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ

ฐานเศรษฐกิจ ย้อนภาพวันวาน "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ฐานบัญชาการสายตรงทักษิณ-คุณหญิงพจมาน เมื่อ 17 ปีที่แล้ว หลายเหตุการณ์สำคัญได้เกิดขึ้นที่นี่ 

15 ธันวาคม 2548 คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ได้เปิดบ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อเลี้ยงอาหารค่ำสส.หญิงของพรรคไทยรักไทยในโอกาสสมัยปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยสส.หญิงที่ได้นั่งร่วม รับประทานอาหารโต๊ะเดียวกันกับนายทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ได้แก่ นางปวีณา หงสกุล ,นางรฏาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ (ชื่อเดิม ลดาวัลลิ์) , นางกรุณา ชิดชอบ ภรรยานายเนวิน ชิดชอบ (หลังย้ายอยู่ใต้หลังคาพรรคไทยรักไทยเต็มตัว) ,นางอรดี สุทธิศรี สะใภ้ตระกูลโอสถานุเคราะห์ และ นางผณินทรา ภัคเกษม ภรรยานายส่งสุข  ภัคเกษม ส.ส.เชียงใหม่ 

ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ

โดยเป็นสมัยที่ 2 ของรัฐบาลไทยรักไทย หลังการเลือกตั้งวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2548 และเป็นการชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ สร้างประวัติศาสตร์ทางการเมืองด้วยการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้ ในครั้งนั้นพรรคไทยรักไทยชนะการเลือกตั้งสส.แบบแบ่งเขตทั้งสิ้น 310 ที่นั่ง จาก 400 ที่นั่ง และมีสส.บัญชีรายชื่ออีก 67 ที่นั่ง จาก 100 ที่นั่ง 

บ้านจันทร์ส่องหล้า ถูกพูดถึงในบริบททางการเมืองเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเป็นบ้านพักแล้ว ยังถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับพูดคุยเหตุบ้านการเมืองครั้งสำคัญ นอกจากนี้ "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ยังถูกใช้เป็นสรรพนาม  เรียกขานกลุ่มสส. ที่ถือว่าเป็นสายตรงของนายทักษิณ และคุณหญิงพจมานอีกด้วย

ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ

24 ธันวาคม 2548 กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านการแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ประมาณ 500 คนได้เดินเท้าจากสวนลุมพินี หลังจากรับฟังรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ครั้งที่ 13 มายังบ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อต้องการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงกรณีขายหุ้น กฟผ. และจี้ให้หยุดนโยบายแปรรูป กฟผ. กลุ่มผู้ชุมนุมมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่เล็กน้อยแต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ

25 สิงหาคม 2549 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล วางกำลังเฝ้าหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้าของนายทักษิณ ชินวัตรอย่างเข้มงวด พร้อมกับเสริมกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจตลอดค่ำคืน

ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ

หลังจากที่คณะปฏิรูปการปกครอง ซึ่งมีพลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นหัวหน้าคณะ ได้ทำการรัฐประหาร รัฐบาลรักษาการในขณะนั้น ในวันที่ 19 กันยายน 2549 ต่อมา 20 กันยายน 2549 เจ้าหน้าที่ทหารได้ปิดทางเข้าออก บริเวณบ้านจันทร์ส่องหล้า พร้อมตรึงกำลังในบริเวณดังกล่าว

ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ

12 กรกฎาคม 2550 เวลา 10.00 น. นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ หัวหน้าคณะทำงานอัยการในคดีที่ดินรัชดา ได้นำหมายศาล ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มาติดที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า

ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ

 

26 กรกฎาคม 2551 วันคล้ายวันเกิดนายทักษิณ วีรชนคน 14 ตุลา และแม่ค้าจากปากคลองตลาดได้นำช่อดอกไม้เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 59 ปี ของนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า 

ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ
ในวันเดียวกัน นายทักษิณ และสมาชิกครอบครัว ได้ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 59 ปี พร้อมด้วยคนใกล้ชิด นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ และนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน 

ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ ย้อนภาพวันวาน บ้านจันทร์ส่องหล้า ฐานบัญชาการ ทักษิณ - คุณหญิงอ้อ

ซึ่งเป็นการฉลองวันคล้ายวันเกิดที่ประเทศไทยครั้งสุดท้ายก่อนที่จะขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศในวันที่ 31 กรกฎาคม 2551 และไม่ได้กลับมายังประเทศไทยอีกเลย เป็นเวลากว่า 15 ปี

และได้เดินทางกลับประเทศไทยอีกครั้ง ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ด้วย "เครื่องบินส่วนตัว" มายังอาคารจอดเครื่องบินส่วนบุคคล (M-JETS) สนามบินดอนเมือง และเดินทางต่อไปยังศาลฎีกา สนามหลวง และเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งในคืนเดียวกันนั้นนายทักษิณได้ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลตำรวจ เป็นเวลา 6 เดือน ก่อนที่จะได้รับการพักโทษ