ชงปปง.อายัดทรัพย์ “ศรีสุวรรณ” คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

12 ก.พ. 2567 | 09:55 น.

ปปป.ชง ปปง.อายัดทรัพย์ “ศรีสุวรรณ จรรยา” ผู้ต้องหาคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว พบมีบ้าน 5-6 หลัง โฉนดที่ดิน พระเครื่อง งาช้าง เขาสัตว์ เฟอร์นิเจอร์เก่า ครุฑ ที่มีมูลค่านับ 100 รายการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(12 ก.พ. 67) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) , พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) พร้อมคณะพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยภายหลังถึงการอายัดทรัพย์สินของ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้ต้องหาคดีตบทรัพย์ ว่า กำลังดำเนินการให้เกิดความชัดเจน และเตรียมเสนอ ปปง. เพื่ออายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหา ตามความผิดมูลฐานคดีฟอกเงิน 

เนื่องจากตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้วพบว่า มีทรัพย์สินหลายรายการที่กลุ่มผู้ต้องหาได้มาอย่างไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะในรายของ นายศรีสุวรรณ จรรยา ที่พบว่า มีทรัพย์สินจำนวนมาก เฉพาะแค่บ้านพักนั้น มีอยู่ถึง 5-6 หลัง รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท 

นอกจากนี้ยังมีโฉนดที่ดิน และของสะสมต่างๆ เช่น พระเครื่อง, งาช้าง, เขาสัตว์, เฟอร์นิเจอร์เก่า และ ครุฑที่มีมูลค่านับ 100 รายการ ซึ่งขบวนการยึดทรัพย์จะเริ่มเมื่อไรนั้น กำลังเร่งดำเนินการ เพราะได้มีการคุยประสานกับทุกภาคส่วน เพื่อให้งานเดินเร็วที่สุดด้วย

“เราต้องการให้นักร้องพวกนี้เข็ดหลาบ ไม่ใช่เฉพาะนักร้องกลุ่มนี้ แต่ยังมีนักร้องที่ยังเดินอยู่บนสภา และนักร้องที่อาละวาดอยู่ในต่างจังหวัด ที่ชอบมาตีเงินข้าราชการ เอาประชาชนเป็นเหยื่อล่อ พวกนี้จะต้องจัดการให้หมด เพราะถือเป็นกลุ่มแก๊งอุบาทว์ แต่ชอบแสดงความรักชาติรักแผ่นดิน มีอะไรที่หลบๆไว้เยอะ” 

รองผบช.ก. กล่าวด้วยว่า ส่วนความคืบหน้าทางคดี ขณะนี้กำลังเร่งทำสำนวนกลุ่มผู้เสียหายวงแรก เพื่อให้เป็นแผนประทุษกรรม ก่อนขยายไปยังวงอื่นๆ ที่น่าจะมีกว่า 10 กลุ่ม ส่วนในวงที่2 อยู่ระหว่างการสอบปากคำพยาน และยังมีผู้ประสงค์จะเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วย 

ส่วนการออกหมายเรียกคนใกล้ชิดของ นายศรีสุวรรณ ให้มารับทราบข้อกล่าวหานั้น มีการติดต่อมายืนยันแล้วว่า จะมาตามกำหนดนัดหมายคือวันที่ 15 ก.พ.นี้

สำหรับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีข้อมูลเกี่ยวโยงกับการตบทรัพย์ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้ อีสาน อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ก็น่าจะเดินทางมาให้ข้อมูลในวันอังคารที่ 20 ก.พ.นี้เช่นกัน

วันเดียวกัน นายโอวาท ยิ่งลาภ ผู้อำนวยการกองพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว กรมการข้าว ได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับขบวนการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

นายโอวาท เปิดเผยว่า วันนี้มายื่นเอกสารเพื่อชี้แจงกับพนักสอบสวน ตามหลักฐานเป็นเอกสารแชทไลน์ ยืนยันว่าตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับขบวนการของนายศรีสุวรรณ ใดๆ ทั้งสิ้น และไม่ได้นำข้อมูลไปให้แก๊งตบทรัพย์แต่อย่างใด

นายโอวาท กล่าวว่า ที่ตนไปรู้จักกับนายเอกลักษณ์ วารีชล หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหา ก็เพราะเคยเรียนสถาบันเดียวกันมาก่อน แต่ไม่ใช่รุ่นเดียวกัน โดยมีหลักฐานการพูดคุยส่วนตัวกับ นายเอกลักษณ์ ที่มอบให้ตำรวจไปแล้ว เป็นการพูดคุยเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ข้อมูลของกระทรวงเกษตรฯ 

แม้กระทั่งวันที่จับกุม นายศรีสุวรรณ ตนยังถาม นายเอกลักษณ์ ว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ นายเอกลักษณ์ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง ตนยังเตือนไปว่าอย่าเข้าไปยุ่ง และก็ห้ามนำชื่อของตนไปแอบอ้างด้วย