เปิดประวัติ "ศรีสุวรรณ จรรยา" หลังถูกรวบตัวปมข่มขู่รีดเงิน 3 ล้าน

26 ม.ค. 2567 | 13:25 น.

ศรีสุวรรณ จรรยา คือใคร เปิดประวัตินักร้องเรียนเบอร์หนึ่งของไทย หลังถูกตำรวจ ปปป. -เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. - ป.ป.ช. ซ้อนแผนเข้าจับกุมปมขู่รีดเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท แลกไม่ยื่นเรื่องร้องเรียนกลั่นแกล้ง

ชื่อของ "ศรีสุวรรณ จรรยา" กลับมาได้รับความสนใจจากสังคมอีกครั้ง หลังจากที่เจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนธิกำลังเข้าทำการจับกุมตัว นายศรีสุวรรณ ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ในข้อหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด

กรณีเรียกเงินจากอธิบดีกรมหนึ่งในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นจำนวน 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกเปลี่ยนกับการไม่เข้าร้องเรียนคดีความ

นายศรีสุวรรณ จรรยา หรือ "พี่ศรี" ที่สื่อมวลชนใช้เรียกขาน เขาถูกขนานนามว่า เป็น นักร้อง (เรียน) ที่ปรากฎชื่อบนหน้าสื่ออย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 2 ทศวรรษ ร้องเอาผิดทั้งฝั่งรัฐบาล และฝ่ายค้าน ด้วยความเชื่อที่ว่า การตรวจสอบจะทำให้สังคมดีขึ้น 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เป็นชาว อ.วังทอง จ.พิษณุโลก 

  • จบมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวังทองพิทยาคม
  • จบ ปวส.ด้านเกษตร จากวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตเกษตรพิษณุโลก 
  • จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 
  • ปริญญาโทรัฐศาสตร์ มหาวิทยารามคำแหง 
  • ปริญญาโท ด้านสิ่งแวดล้อมจากสถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)
  • ปริญญาเอก ด้านการจัดการนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

ศรีสุวรรณ เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเกี่ยวกับแรงบันดาลใจในการช่วยเหลือคนว่า เนื่องจากมองเห็นและซึมซับมาตั้งแต่เด็ก คือ ภาพที่บิดามักไปขึ้นศาลเพื่อช่วยชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่เป็นประจำทั้งๆที่จบเพียงชั้นป.4 

ระหว่างศึกษาปริญญาตรี ศรีสุวรรณ ถูกเลือกให้เป็น นายกองค์การนักศึกษาจึงนำแรงบันดาลใจจากผู้เป็นพ่อมาทำงานช่วยเหลือผู้อื่น เช่น การนำชาวบ้านหน้ามหาวิทยาลัยประท้วง ขับไล่ผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆที่ไม่มาดูแลสวัสดิภาพ และความปลอดภัยของนักศึกษาและชาวบ้าน

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน

กระทั่งจบการศึกษาได้ทำงานเป็นเอ็นจีโอ สังกัด มูลนิธิเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและรณรงค์ด้านสังคมมาตลอด ขณะเดียวกันก็ช่วยงานที่สภาทนายความทำคดีสิ่งแวดล้อม ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีสำคัญ ๆ หลายคดี เช่น คดีโรงไฟฟ้าแม่เมาะ คดีสารตะกั่วห้วยคลิตี้ ผลงานชิ้นโบว์แดง คือ กรณีร้องขอให้ศาลปกครองสั่งระงับการขยายโรงงาน 76 แห่งในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อปี 2550 "ศรีสุวรรณ" ร่วมกับเพื่อนก่อตั้ง "สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน"  โดยเขาเป็น นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน องค์กรที่เคลื่อนไหวประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ขณะที่ประเด็นทางการเมืองมักเคลื่อนไหวในนามของ "สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย" ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบและร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องราวที่เป็นกระแสในสังคม การเมือง นักการเมือง รวมถึงข้าราชการโดยเฉพาะ  

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2566 สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ถูกเพิกถอนการจดทะเบียน นายศรีสุวรรณจึงได้ประกาศตัวเป็น ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดินนับแต่นั้นเรื่อยมา

กระทั่งตกเป็นข่าวครึกโครมโดนตำรวจบุกรวบตัวกรณีข่มขู่เรียกเงิน 3 ล้านบาทอธิบดีกรมการข้าวเพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน