"ศรีสุวรรณ - เจ๋ง ดอกจิก" ยื่นเงินสด 4 แสนประกันตัว คดีรีดทรัพย์

27 ม.ค. 2567 | 03:24 น.

2 ผู้ถูกกล่าวหาเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าวกว่า 3 ล้านบาท ทั้ง ศรีสุวรรณ จรรยา และ เจ๋ง ดอกจิก ยื่นเงินสด 4 แสนขอประกันตัว บก.ปปป. ปล่อยตัวชั่วคราว โดยปฏิเสธทุกข้อหา

กรณีตำรวจ ปปป.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ซ้อนแผนเข้าจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ซึ่งเป็นนักร้องเรียนชื่อดัง พร้อมผู้เกี่ยวข้องนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ในข้อกล่าวหาเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าวกว่า 3 ล้านบาท

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (27 มกราคม 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ บก.ปปป. ได้สอบปากคำนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่น ในข้อกล่าวหาเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าวกว่า 3 ล้านบาท นานกว่า 9 ชั่วโมง พร้อมทั้งให้ชี้แจงภาพบริเวณจุดทิ้งถุงเงิน, โฉนดที่ดิน 5 แปลง เซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ รวมถึงของกลางที่ตรวจยึดมาจากบ้านพัก 

ทั้งนี้ได้แจ้งข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใด โดยมิชอบ, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใดฯ ตามหมายจับ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

ต่อมาเมื่อเวลา 02.00 น. นายศรีสุวรรณ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมยื่นเงินสด 400,000 บาท เพื่อขอประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยพนักงานสอบสวนไม่คัดค้านและอนุญาตให้ประกันตัว 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ทำให้เสียขวัญและยังมีกำลังใจที่ดีอยู่ การที่ถูกดำเนินคดีครั้งนี้ถือเป็นเรื่องธรรมดา การทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตก็เหมือนการเดินฝ่าฝนต้องเปียกเป็นธรรมดา แน่นอนว่าต้องมีไปเหยียบตาปลาผู้มีอำนาจ

โดยคดีในวันนี้เชื่อว่ามาจากผู้ที่เสียผลประโยชน์ หนึ่งในนั้นคือผู้เสียหายในคดีที่กำลังแจ้งสื่อมวลชนว่ากำลังตรวจสอบอย่างเข้มข้น ทำให้เจ้าตัวอาจเกิดความหวาดวิตก พยายามหาหนทางที่จะล้มตนให้ได้ ยืนยันว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานทุกอย่าง ที่จะสามารถยืนยันหักล้างทุกอย่างในคดี

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเห็นว่ามีใครก็ไม่รู้นำเงินมาแขวนไว้ ภรรยาที่ไม่รู้เรื่องได้นำเงินดังกล่าวมาให้ดู เมื่อเห็นว่าไม่ใช่เงินของตน และเข้าข่ายน่าสงสัยจึงนำไปทิ้งเพื่อปัดให้พ้นตัวไปก่อน

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า การทำให้ศรีสุวรรณล้มลงได้ก็ทำให้คนเหล่านี้ผยองขึ้น ผมทำใจได้มาโดยตลอดครั้งนี้พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ก็จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อร้องเรียนการทุจริตของผู้มีอิทธิพลต่อไป ทั้งการฟ้องร้องคดีความให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนให้ได้รับความเป็นธรรม การจับผิดนักการเมืองข้าราชการ ที่ทุจริตคอร์รัปชันด้วย

ขณะที่ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก กล่าวภายหลังถูกสอบปากคำ โดยปฏิเสธเรื่องเรียกรับเงิน ว่า ไม่มี ๆ พร้อมส่ายหน้าปฏิเสธ และยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 400,000 บาท เพื่อขอประกันตัว และได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวนเช่นกัน