"เรืองไกร-ธีรยุทธ"​ ผนึกกำลังร้อง กกต. ยื่นยุบพรรค​ก้าวไกล

01 ก.พ. 2567 | 06:55 น.

"เรืองไกร-ธีรยุทธ" มาตามนัดยื่นร้อง กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบ -ตัดสิทธิ กก.บห.พรรคก้าวไกล หลังศาลอ่านคำวินิจฉัย ชี้ชัดนโยบายหาเสียงแก้ไข ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง "ธีรยุทธ" แนะนักวิชาการติงคำวินิจฉัยให้ไปอ่านใหม่ มั่นใจศาลพิจารณารอบด้านแล้ว 

หลังจากที่ศาลรัฐธรมนูญวินิจฉัยคดีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พรรคก้าวไกล ใช้นโยบายหาเสียงยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 นั้น

ความเคลื่อนไหวล่าสุด วันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2567) ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถนนแจ้งวัฒนะ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะประชาชน (ปัจจุบันยังคงเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ) เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค

เช่นเดียวกับกรณีการสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ เนื่องจากพรรคก้าวไกลได้กระทำการผ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) และเข้าข่ายจะต้องเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรรมการบริหารพรรคก้าวไกลหรือไม่ 

\"เรืองไกร-ธีรยุทธ\"​ ผนึกกำลังร้อง กกต. ยื่นยุบพรรค​ก้าวไกล

นายเรืองไกร เน้นย้ำว่า กกต. ต้องทำตามหน้าที่และอำนาจไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถือเป็นความที่ปรากฎแล้ว ดังนั้น จะอยู่เฉยไม่ได้ ทั้งนี้ กกต.ไม่ได้ผิดที่เคยยกคำร้องก่อนหน้านี้เพราะเป็นดุลยพินิจในชั้นของนายทะเบียน จากนี้จึงขอให้ไปดำเนินการต่อ และหลังจากนี้ตนจะไปร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป

ในส่วนกรณีที่พรรคการเมืองอื่นรวมถึงพรรคเพื่อไทย มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ด้วยนั้น นายเรืองไกร ระบุว่า ขณะนี้กำลังเก็บรวบรวมหลักฐานอยู่ หากมีน้ำหนักพอก็จะยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ซึ่งรวมถึงนายเศรษฐา ทวีสิน และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ที่เคยหาเสียงในประเด็นแก้ไขมาตรา 112 ด้วย

\"เรืองไกร-ธีรยุทธ\"​ ผนึกกำลังร้อง กกต. ยื่นยุบพรรค​ก้าวไกล

เช่นเดียวกับนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ในฐานะผู้ร้องศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุติการกระทำของพรรคก้าวไกล กรณีหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 ที่เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. ให้ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลพิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล

หลังจากเมื่อคืนนี้ได้ถอดเทปและอ่านคำวินิจฉัยอย่างละเอียด จึงเห็นว่า ในฐานะที่เป็นผู้ร้องมาก่อน ควรดำเนินการให้ครบถ้วนตามสิทธิพึงมีตามรัฐธรรมนูญ

โดยวันนี้ได้นำคำร้อง รวม 11 แผ่น, คำถอดเทปคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 11 แผ่น รวมถึงเอกสารประกอบอีก 116 แผ่น มายื่นตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 92 วรรคหนึ่ง อนุหนึ่ง เพื่อพิจารณาให้สั่งยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากคำวินิจฉัยควรเชื่อได้ว่า พรรคก้วไกลกระทำการล้มล้างการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงขอให้ กกต. ดำเนินการกับพรรคก้าวไกลให้เป็นไปตามคำวินิจฉัย 

 

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการบางคนมองว่า คำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่จะไม่สามารถพูดถึงมาตรา 112 ทั้งในและนอกสภาได้อีกนั้น

นายธีรยุทธ กล่าวว่า นักวิชาการคนนั้นคงไม่ได้อ่านคำวินิจฉัยของศาลโดยละเอียดจึงขอให้กลับไปฟังใหม่เพราะก่อนที่ศาลจะจบคำวินิจฉัย ไม่ได้บอกว่า ปิดประตูเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 แต่ต้องเป็นไปตามครรลองนิติบัญญัติโดยชอบซึ่งในความหมายของตนต้องเป็นฉันทามติ

\"เรืองไกร-ธีรยุทธ\"​ ผนึกกำลังร้อง กกต. ยื่นยุบพรรค​ก้าวไกล

ตรงกันข้ามคนที่คิดแก้ไขมาตรา 112 ศาลชี้แล้วว่า มีเจตนาซ่อนเร้นอย่างอื่นอันมีนัยยะสำคัญซึ่งศาลยังใช้เวลาในการประชุมเรื่องนี้ถึง 62 ครั้ง ดังนั้น การทำคำวินิจฉัยจึงมีความละเอียดรอบด้าน มีข้อมูลจากหลายหน่วยงานของรัฐเกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานศาลยุติธรรม 

ในขณะที่บรรยากาศที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาคอยดูแลความปลอดภัย เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นได้