ด่วน มติศาลรัฐธรรมนูญ พิธา-ก้าวไกล เสนอแก้ ม.112 ล้มล้างการปกครองฯ

31 ม.ค. 2567 | 07:55 น.

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ พิธา-ก้าวไกล เสนอร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นการกระทำที่ ล้มล้างการปกครองฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง 

วันนี้ (31 มกราคม 2567) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกสร อดีตทนายความอดีตพุทธะอิสระ ได้ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยและลงมติว่า การเสนอร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของนายพิธาและพรรคก้าวไกลเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อ “ล้มล้างการปกครองฯ” ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง 

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้องเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง และสั่งการให้ผู้ถูกร้องทั้งสองเลิกการกระทำ เลิกการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น เพื่อให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อีกทั้งไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการนิติบัญญัติโดยชอบที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคสอง และพ.ร.ป.ว่าพิจารณาคดีศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 74 

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ได้เข้าร่วมพิจารณาคดีและลงมติในคดีนี้  9 คน ประกอบด้วย 
นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรม 

ตุลาการรัฐธรรมนูญ ได้แก่ 

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ 

นายปัญญา อุดชาชน 

นายจิรนิติ หะวานนท์ 

นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ 

นายนภดล เทพพิทักษ์ 

นายอุดม รัฐอมฤต 

นายอุดม  สิทธิวิรัชธรรม 

นายวิรุฬห์ แสงเทียน