"เศรษฐา" ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A งดภารกิจก่อนเยือนศรีลังกา

30 ม.ค. 2567 | 14:05 น.

"นายกฯเศรษฐา ทวีสิน" ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A คาดงดภารกิจก่อนบินเยือนศรีลังกา 3 ก.พ.นี้ พร้อมมอบหมายรมต.-รองนายกฯ ทำหน้าที่แทน

ช่วงค่ำวันนี้ (30 ม.ค. 67) รายงานข่าวความเคลื่อนไหว ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังจากปฏิบัติภารกิจประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้า 

หลังจากนั้นนายกฯได้เข้าพบแพทย์และทำการผลตรวจเลือด ซึ่งผลออกว่า นายกรัฐมนตรีป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์A 

ซึ่งการป่วยครั้งนี้ของนายกฯเศรษฐา เกิดขึ้นก่อนที่จะนำคณะเดินทางไปต่างประเทศ เยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ตามคำเชิญของนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา และเป็นแขกเกียรติยศในโอกาสวันเอกราชสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ครั้งที่ 76 และร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงการค้าเสรีไทย – ศรีลังกา (Thailand - Sri Lanka Free Trade Agreement)

(แฟ้มภาพ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โบกมือทักทายสื่อมวลชน ก่อนเป็นประธานการประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 30 ม.ค. 67

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีทราบว่าตัวเองมีอาการป่วยและทราบว่าป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ ได้กระจายภารกิจมอบหมายงานให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานแทนในทุกภารกิจงานของวันที่ 31 ม.ค. 67

อาทิ เวลา 10.15 น. นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ให้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เป็นประธานในงานมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2566 ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาลแทน 

เวลา 12.30 น. นายกรัฐมนตรีมอบหมายรองนายกรัฐมนตรี  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ปฎิบัติหน้าที่แทนในการต้อนรับเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม นายธานี สิงหนาท ในโอกาสนำคณะเยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการเยาวชนไทยหัวใจเดียวกัน (Belia Thai Sejiwa Sehati) รุ่นที่ 8 และผู้บริหารสำนักงานศาลยุติธรรม เข้าพบเพื่อรับโอวาท ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก)

(แฟ้มภาพ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบกับคณะกรรมการมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เข้าพบเพื่อมอบดอกไม้ที่ระลึกวันทหารผ่านศึก ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนประชุมครม.วันที่ 30 ม.ค. 67

สำหรับภารกิจนายกฯในวันพรุ่งนี้(31 ม.ค.) ตามกำหนดเดิมนายกฯ จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ แต่เนื่องจากนายกฯ ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ และเป็นห่วงว่าจะนำเชื้อไปแพร่ให้กับคนใกล้ชิด จึงอยู่ระหว่างขอคำปรึกษากับแพทย์อีกครั้งว่าควรจะหยุดพักหรือไม่ แต่คาดว่าจะงดภารกิจเพื่อเตรียมร่างกายเดินทางไปเยือนศรีลังกา แต่อาจจะใช้การประชุมสั่งการผ่านระบบออนไลน์แทนเพื่อลดการแพร่เชื้อ

(แฟ้มภาพ) นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล 30 ม.ค. 67