อินไซด์ ครม. เศรษฐา งัดแผนสอง รับดิจิทัลวอลเล็ต แท้ง

30 ม.ค. 2567 | 09:04 น.

อินไซด์ ครม. ตั้งเลขาฯ สมช.ดีเลย์ ไม่แถลง เอฟทีเอไทย-ศรีลังกา รอพ้นชั้นความลับ เศรษฐา แง้ม แผนสอง ดิจิทัลวอลเล็ตแท้ง ปรับงบลงทุนโปรยรากหญ้า ไม่เน้นโครงการใหญ่

วันนี้ (30 มกราคม 2567) แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกกระทรวงดำเนินโครงการต่าง ๆ ให้เป็นไปตามขั้นตอน กฎหมายและโปร่งใส หลังจากมีข่าวอธิบดีกรมการข้าวถูกเรียกทรัพย์เพื่อแลกกับการไม่เปิดเผยการทุจริตภายในกรมการข้าว   

แหล่งข่าวกล่าวว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำการขอใช้งบประมาณปี 68 สำหรับโครงการผูกพันข้ามปีเกิน 1,000 ล้านบาทที่ครม.อนุมัติในวันนี้จำนวน 10 หน่วยงาน 69 โครงการ มูลค่ารวมกันกว่า 1.81 แสนล้านบาท

โดยให้สำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ กลั่นกรองอีกครั้งหนึ่ง โดยให้จัดลำดับความสำคัญ (priority) โดยให้ความสำคัญกับงบลงทุนที่ทำให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับประชาชน 

“งบลงทุนประเภทตึก อาคาร ให้ priority อยู่ท้ายๆ ถ้าเป็นงบลงทุนให้ประชาชนมีรายได้ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ทำให้การบริการดีขึ้นเกี่ยวกับดิจิทัลก็ให้ความสำคัญมากกว่า”แหล่งข่าวกล่าว

พร้อมกันนี้ยังได้มีการปรับงบลงทุนปี 2568 โดยเน้นโครงการที่เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนเป็นอันดับแรก ส่วนโครงการใหญ่ๆ เช่น ก่อนสร้างอาคาร ให้จัดอันดับความสำคัญไว้หลังสุด

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในวันนี้ในที่ประชุมครม.ยังมีมติเห็นชอบร่างความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา แต่เอกสารเก็บคืนในที่ประชุมและไม่มีการแถลงข่าวมติครม.แต่อย่างใด  

“สาเหตุที่ไม่มีการแถลงข่าว เพราะกระทรวงพาณิชย์บอกว่า จะเปิดเผยก็ต่อเมื่อมีการลงนามแล้ว ก็จะยกเลิกชั้นความลับและสามารถเปิดเผยได้”แหล่งข่าวข่าวว่า 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2567 

แหล่งข่าวกล่าวว่า ส่วนร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. .... ที่ต้องให้สำนักงานกฤษฎีกาตรวจร่างก่อน 1 เดือน และหากมีการเปลี่ยนแปลงหลักที่เปลี่ยนไปจากหลักการที่ครม.เห็นชอบไว้อย่างมากและมีนัยยะสำคัญต้องนำกลับเข้าครม.อีกครั้ง 

ส่วนการรับโอนพล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ จากรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักนายกรัฐมนตรีล่าช้านั้น 

“ถือว่าไม่ช้า เป็นไปตามขั้นตอนปกติ ไม่ได้ดอง ไม่ได้เร็ว ไม่ได้มาวันนี้แล้วนำเข้าครม.เลย”แหล่งข่าวกล่าว