เบื้องลึก ครม. ถกเดือดรีดทรัพย์ "พีระพันธุ์" ซัดไม่ให้เกียรติรวบคาทำเนียบ

30 ม.ค. 2567 | 10:02 น.

เบื้องลึก ครม. ถกเดือดประเด็นร้อนรีดทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว "พีระพันธุ์" ซัดไม่ให้เกียรติสถานที่ หลังตำรวจบุกรวบเจ๋งคาทำเนียบ ด้าน นายกฯ อยากให้ตรวจสอบ ให้ความเป็นธรรม ขณะ “ธรรมนัส” แจ้งตั้งกรรมการสอบแล้ว

ถนนหลายสายจับจ้องไปยังปมร้อน “รีดทรัพย์” ข้าราชการระดับสูง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ซ้อนแผนเข้าจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และพวก ผู้ถูกกล่าวหาข่มขู่รีดเงิน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นเงินกว่า 3 ล้านบาท 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สอบปากคำนายศรีสุวรรณ นานกว่า 9 ชั่วโมง ก่อนแจ้งข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใด โดยมิชอบ, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน และ ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใดฯ ตามหมายจับ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

โดยนายศรีสุวรรณ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมยื่นเงินสด 400,000 บาท เพื่อขอประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยพนักงานสอบสวนไม่คัดค้านและอนุญาตให้ประกันตัว

กรณีนี้ต้องยอมรับว่าส่งผลสะเทือนไปถึงรัฐบาล เพราะมีตัวละครผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยหลายราย ทั้งคณะทำงานรองนายกฯ ข้าราชการระดับสูง ทำให้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (30 มกราคม 2567) ได้มีการหารือถึงประเด็นดังกล่าวอย่างดุเดือดด้วย 
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ขึ้นหลังจากที่ประชุมครม.เข้าสู่วาระสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดยนายกฯ เอ่ยขึ้นว่า ได้เห็นการนำเสนอข่าวนี้จากสื่อ จึงอยากให้มีการตรวจสอบ โดยสิ่งสำคัญคือต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายขึ้น

จากนั้น รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมทันทีว่า ขณนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบแล้ว และจะได้ข้อสรุปต่อไป 

ทันใดนั้น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สวนขึ้นทันที โดยระบุถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกรวบตัว “เจ๋ง ดอกจิก” หรือ นายยศวริศ ชูกล่อม ในทำเนียบรัฐบาลว่า การกระทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง ซ้ำยังเป็นการไม่ให้เกียรติสถานที่ด้วย เพราะทำเนียบรัฐบาล เป็นหน้าเป็นตารัฐบาล

พร้อมทั้งตั้งข้อสั่งเกตว่า ตอนที่เจ้าหน้าที่ซ้อนแผนเข้าจับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา เป็นตำรวจยศนายพล แต่การจับกุม “เจ๋ง ดอกจิก” ในช่วงบ่ายที่ทำเนียบ คือตำรวจยศพันตำรวจเอก ทั้งที่ตำรวจก็ตามมาจากบ้าน ตั้งแต่ตอนเช้าแล้ว จึงตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดถึงไม่จับกุมแต่แรก และทำไมถึงเข้ามาจับกุมที่ทำเนียบรัฐบาล

แหล่งข่าวระบุว่า หลังจากนายพีระพันธุ์พูดจบ ห้องประชุมก็เงียบ และนายกฯ ก็ไม่ได้พูดอะไร จากนั้นจึงกลับเข้าสู่วาระสั่งการตามปกติ ซึ่งขณะนั้นเห็นว่ารัฐมนตรีบางคนก็ก้มลงอ่านเอกสาร และบางคนก้มดูโทรศัพท์มือถือ

ต่อมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังการประชุม ครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยผู้สื่อข่าวได้ถามว่าในการประชุมครม.มีการเน้นย้ำการแก้ปัญหาข้าราชการทุจริตหรือไม่ โดยนายกฯ ตอบว่า ได้เน้นย้ำเรื่องนี้ในที่ประชุมครม. ทั้งเรื่องงบประมาณ เรื่องร้องเรียน รวมถึงเรื่องของนักร้อง ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น

ส่วนจะต้องมีการกำกับดูแลในส่วนของคณะกรรมทำงานของรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ เพราะนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋งดอกจิก เคยเป็นคณะทำงานของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ซึ่งเรื่องนี้ นายกฯ ยอมรับว่า ที่ผ่านมารองนายกฯพีระพันธุ์ยืนยันว่านายยศวริศ ไม่ใช่คณะทำงาน และก็ได้ให้ข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้