“จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์”ส่อหลุดส.ส.ก้าวไกล ปม สด.43 ปลอม ทบ.จ่อแจ้งความคดีอาญา

29 ม.ค. 2567 | 11:13 น.

“กองทัพบก”จ่อแจ้งความดำเนินคดี “จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์” ส.ส.ฉะเชิงเทราพรรคก้าวไกล ฐานปลอมแปลงเอกสาร “ใบ สด.43” หลังไม่พบหลักฐานเข้ารับการตรวจเลือกจับใบดำใบแดงเกณฑ์ทหาร ส่อหลุดเก้าอี้ ส.ส.

กรณีมีข้อสงสัย นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ไม่ได้ไปรายงานตัวเข้ารับการเกณฑ์ทหาร และไม่ได้เข้าสู่กระบวนการจับใบดำ-ใบแดง แต่มีเอกสารใบผ่านการเกณฑ์ทหาร (สด.43) นั้น 

วันนี้(29 ม.ค.67) ที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ได้มีการแถลงข่าวชี้แจงกรณี ใบสด.43 โดย พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) กล่าวว่า ลำดับขั้นตอนการได้มาซึ่งใบ สด.43 ที่ถูกต้อง มี 2 รูปแบบ คือ ผู้ที่ผ่านกระบวนการตรวจเลือกมาจับใบดำใบแดง จะต้องมีประธาน และคณะกรรมการลงลายเซ็นทั้งหมด และจะได้รับเอกสารจากวันตรวจเลือก จากมือประธาน

ส่วนอีกกรณีคือ ผู้ที่ผ่อนผันก็จะได้ สด. 43 กลับไปเช่นเดียวกัน แต่จะมีช่องเขียนว่า “ผ่อนผัน” ซึ่งเงื่อนไขสำคัญคือ จะต้องได้รับจากมือประธานในวันตรวจเลือกเท่านั้น ถ้าไปได้วันอื่น จะมาบอกว่าวันนั้นไม่มา แล้วมาวันหลัง มาจับใบดำใบแดงแล้วได้ สด. 43 กลับไป อันนี้ไม่มี โดยกระบวนการยืนยันว่าวิธีการเป็นแบบนี้ และจะได้รับเพียง 2 รูปแบบเท่านั้น
ทั้งนี้ในการแถลงข่าว ได้นำใบ สด. 43 ที่ถูกต้องมาแสดงให้เห็นรายละเอียด

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการผ่อนผันเกณฑ์ทหาร เริ่มเกณฑ์ตั้งแต่ อายุ 21-26 ปี หากอยู่ระหว่างศึกษาสามารถผ่อนผันได้ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไข หากพ้นเงื่อนไขกรณีถ้าต้องเป็นคดีความ หากศาลตัดสินแล้วก็ต้องมาเป็นทหารเลย เงื่อนไขมีเท่านี้ วิธีการอื่น ไม่ใช่ขั้นตอนที่ทางราชการออก

"ยืนยันว่าได้จัดเก็บหลักฐานการตรวจเลือกทหารไว้ทั้งหมด แยกไปหลายส่วน เพื่อป้องกันการทุจริต อย่างน้อยสามารถตรวจสอบได้หลายทาง สด. 43 หัวใจหลักมีอยู่ 2 อย่าง คนต้องเซ็นครบ คือ กรรมการ 5 ท่าน ครบทุกช่อง และต้องรับจากมือประธานกรรมการตรวจเลือกในวันนั้นเท่านั้น และวันเดียวด้วย ไปรับวันอื่นก็ไม่ใช่ 

ส่วนคนที่เข้ากระบวนการ ไม่ว่าจะจับสลากใบดำหรือใบแดง จะต้องมีการพิมพ์ลายนิ้วมือด้วย นี่คือหัวใจสำคัญ ถ้าเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ จะต้องผ่านกระบวนการนี้เท่านั้น ถ้าหากว่าไม่ใช่ ไม่เป็นไปตามที่บอก ก็จะไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้" ผบ.นรด.กล่าว

ด้าน พ.อ.พงศฤทธิ์ ภวังคะนันท์ ผอ.กองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ชี้แจงว่า ผู้ที่ได้รับหมายเรียกจะต้องเข้ารับการตรวจเลือก ซึ่งจะกำหนดไว้ว่า สถานที่ใด วันใด แบบตายตัวไม่สามารถเป็นวันอื่นได้ และเมื่อเข้ารับการตรวจเลือกแล้ว หากอยู่ในรายชื่อผู้ผ่อนผัน มารายงานตัวเสร็จ ก็จะถูกแยกไปเลย แต่ไม่ว่ากรณีใด จะต้องได้รับใบรับรองการตรวจเลือก หรือ สด.43 จากประธานเท่านั้น ซึ่งปีต่อไป ก็จะต้องเข้ามารับการตรวจเลือก มาแสดงตน ตามวันเวลาที่กำหนด เป็นลักษณะปีต่อปี กรณีอื่นไม่มี

สำหรับการลงใน สด.43 มีอยู่ด้วยกัน 3 ท่อน ท่อนแรกจะเก็บไว้ที่สำนักงานสัสดีจังหวัด ท่อนที่ 2 เก็บไว้ที่กองทัพภาค ภูมิลำเนาทหาร และท่ อนที่ 3 อยู่กับเจ้าตัว หากผ่อนผันแต่ละท่อนก็จะถูกเก็บแยกต่างกัน เพื่อตรวจสอบ

“หากไม่มาเข้ารับการตรวจเลือกในปีนั้น สด.43 ทั้ง 3 ท่อนนั้น ก็จะไม่ได้รับการแจกจ่ายไปที่ใด จะเก็บอยู่ในต้นขั้วทั้งหมด และเมื่อสิ้นสุดการตรวจเลือก จะตอกทำลาย เพื่อเป็นหลักฐานไว้ว่า ผู้นั้นไม่ได้เข้ารับการตรวจเลือก หรือ ขาดรับการตรวจเลือก ก็จะใช้เป็นหลักฐานราชการ อีกอย่างหนึ่ง สำหรับผู้ที่มารับการตรวจเลือก ไม่ว่าจะได้ใบดำ หรือใบแดง ในใบ สด. 43 ก็จะระบุไว้ว่า จับได้แบบใด”

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการตรวจสอบพบต้นขั้วของ นายจิรัฏฐ์ หรือไม่ ผบ.หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กล่าวว่า ใครที่อยู่ในระบบ ต้นขั้วเจอหมด เพราะฉะนั้นชายไทยทุกคนที่เข้าสู่กระบวนการ จะต้องมีต้นขั้ว 

ส่วนต้นขั้วของนายจิรัฐ ระบุไว้อย่างไร ตนอธิบายไปแล้วว่า ขั้นตอนของสด.43 มีอะไร ที่ถูกต้องลายเซ็นต้องครบ ลายนิ้วมือต้องพิมพ์ ต้องไปดูว่า สิ่งที่มีผู้แสดงออกมาว่า สด.43 ใบนั้น เป็นสิ่งที่ราชการออกให้หรือไม่ เพราะถ้าไม่ครบ ก็จะไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้

ส่วนจะถือว่าเป็นการปลอมแปลงเอกสารหรือไม่นั้น ผบ.นรด. กล่าวว่า เป็นไปตามที่ตนชี้แจงไป ถ้าฟังแต่ต้น จะทราบว่าข้อเท็จจริงต้องรับจากมือประธาน ถ้าองค์ประกอบพวกนี้ไม่ครบ ก็จะไม่ใช่ของจริง

เมื่อถามย้ำว่าถ้าเป็นการปลอมแปลงเอกสาร ในฐานะหน่วยรับผิดชอบตรง จะดำเนินการอย่างไร ผบ.นรด. ตอบว่าว่า ขณะนี้กองทัพบก(ทบ.) อยู่ในขั้นตอนรวบรวมหลักฐาน เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เข้าใจว่าใช้เวลาไม่นาน วันสองวันนี้ดำเนินการ 

ส่วนการปลอมแปลงเอกสารมีความผิดอย่างไรนั้น ผบ.นรด. กล่าวว่า ความผิดอยู่ที่ศาลจะตัดสิน และการต่อสู้ในชั้นศาล ยืนยันว่าโทษขนาดไหนอยู่ที่การพิจารณาของศาล

ผบ.นรด.ย้ำด้วยว่า ประเด็น สด.43 เป็นเรื่องที่สังคมสนใจ และอยากทราบ จึงออกมาชี้แจ้งรายละเอียด ยืนยันกองทัพบกไม่ได้นิ่งนอนใจในกรณีนี้ เพียงแต่อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป

มีรายงานว่า ต้นขั้ว สด.43 สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้นับ 10 ปี และกรณีของ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ไม่พบหลักฐานว่าเข้ารับการตรวจเลือกจับใบดำใบแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากมีการปลอมแปลงใบ สด.43 และนำไปใช้ประโยชน์ ถือว่ามีความผิดทางอาญา อันอาจนำไปสู้การพ้นจากการเป็น ส.ส.ได้