“ศิธา”นั่งประธานต่อต้านทุนผูกขาด จี้นักการเมืองช่วยประชาชนลดเหลื่อมล้ำ

28 ม.ค. 2567 | 09:35 น.

“ศิธา ทิวารี” เปิดตัวนั่งประธานองค์กรส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรมและต่อต้านการผูกขาด ชี้เศรษฐีไทยเบอร์ต้น ล้วนเกี่ยวกับการผูกขาด จี้นักการเมืองเลิกพินอบพิเทา ออกมาตรการให้ชัดต้านทุนผูกขาด ช่วยเหลือประชาชนลืมตาอ้าปาก

วันนี้ (28 ม.ค. 67) ที่โรงแรมเอส 31 สุขุมวิท องค์กรส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรมและต่อต้านการผูกขาด Fair Competition & Anti-Monopoly Organization (FCAM) จัดเสวนาในหัวข้อ “การแข่งขันที่เป็นธรรม และต่อต้านการผูกขาดในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล”

น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานองค์กรส่งเสริมการแข่งขันเป็นธรรมฯ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเปิดงานว่า ตนก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง เป็นนักการเมือง ตัดสินใจลาออกจากการรับราชการทหาร มาในภาคการเมือง เพราะอยากรับใช้ประเทศชาติ พี่น้องประชาชน 
ประมาณปี 2543 ตอนนั้น มีการก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ตนมาร่วม เพราะสนใจใน 3 เรื่องคือ การทำสงครามกับยาเสพติด การแก้ไขปัญหาความยากจน และการต่อต้านคอร์รัปชัน  

“หากไปดูเศรษฐี ที่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย มักเกี่ยวกับธุรกิจผูกขาด หากเป็นอย่างนี้ประเทศชาติไม่พัฒนา ประชาชนลืมตาอ้าปากได้ยาก ไปดูเศรษฐีระดับโลก เป็นธุรกิจสมัยใหม่ แต่บ้านเรายังเกี่ยวกับการผูกขาด” 

น.ต.ศิธา กล่าวว่า สมัยก่อนนักธุรกิจเข้าหานักการเมือง เพื่อต้องการงานที่ผูกโยงกับหน่วยงานรัฐ แต่ปัจจุบันเมื่อนักธุรกิจกลายเป็นเศรษฐี พรรคการเมืองต่างๆ จึงต้องเข้าหา 

“เพราะการเลือกตั้งมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงค่อนข้างเยอะ เงินจึงเป็นอำนาจสำคัญ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกยุคทุกสมัยของการเลือกตั้ง เมื่อมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง พรรคการเมืองก็จะมีนายทุนเข้าร่วม”
นอกจากนี้ น.ต.ศิธา ยังระบุว่า “นักการเมืองไปคุยนายทุน มักพินอบพิเทา ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำขึ้นมาก ซึ่งนักการเมืองควรเป็นองค์กรหลัก ต่อต้านเรื่องทุนผูกขาดอย่างจริงจัง” 

พร้อมระบุว่า “ประเทศเราความเหลื่อมล้ำจะลดลง ประเทศจะพัฒนาได้ ถ้าเราพูดคุย มีจุดยืนมั่นคง คุยกับนายทุน หรือ ใช้มาตรการอะไรบางอย่าง ถ้าเป็นอย่างนี้เรื่อยๆ ประชาชน ก็จะอยู่ไม่ได้