ราชกิจจาฯ เผยประกาศ "จัดตั้งแผนกคดีฟอกเงิน" ในศาลแพ่ง"

27 ธ.ค. 2566 | 18:00 น.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ว่า "ประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่อง การจัดตั้งแผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งในศาลแพ่ง"

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ว่า ประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่อง การจัดตั้งแผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งในศาลแพ่ง โดยเนื้อหาระบุว่า 

อาศัยอำนาจตามพระธรรมนูญศาลยุติธรรม คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมออกประกาศให้จัดตั้งแผนกในศาลแพ่ง ซึ่งประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

"คดีฟอกเงิน" หมายความว่า คดีที่เกี่ยวกับการดำเนินการทางศาลเกี่ยวกับทรัพย์สิน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

"มาตรการทางแพ่ง" หมายความว่า มาตรการทางแพ่งที่ศาลแพ่งมีอำนาจพิจารณาและมีคำสั่ง ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. 2559 และกฎหมายอื่นที่ให้อำนาจศาลแพ่งใช้มาตรการทางแพ่ง

โดยให้จัดตั้งแผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งขึ้นในศาลแพ่ง โดยให้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดีฟอกเงิน และพิจารณามีคำสั่งใช้มาตรการทางแพ่ง

ให้มีผู้พิพากษาหัวหน้าแผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งในศาลแพ่ง เป็นผู้รับผิดชอบงานในแผนกหนึ่งคน และให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งจัดให้ผู้พิพากษาที่มีความรู้เชี่ยวชาญด้านคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งจำนวนตามที่เห็นสมควร เป็นผู้พิพากษาประจำแผนกมีหน้าที่รับผิดชอบในการพิจารณาพิพากษาคดีฟอกเงินและพิจารณามีคำสั่งใช้มาตรการทางแพ่ง ตลอดจนช่วยเหลือผู้พิพากษาหัวหน้าแผนกในการบริหารและดำเนินงานต่าง ๆ ของแผนกให้เป็นไปโดยเรียบร้อย

ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ราชการ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งอาจมอบหมายให้ผู้พิพากษาอื่นนอกจากวรรคหนึ่งเป็นองค์คณะในการพิจารณาพิพากษาคดีฟอกเงินและพิจารณามีคำสั่งใช้มาตรการทางแพ่งก็ได้

ทั้งนี้ แผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งในศาลแพ่งจะเริ่มทำการเมื่อใด ให้เป็นไปตามประกาศของอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง และให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งรักษาการตามประกาศนี้

ประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่อง การจัดตั้งแผนกคดีฟอกเงินและมาตรการทางแพ่งในศาลแพ่ง