มติ 21 ส.ส.ปชป. ดัน “เฉลิมชัย” ชิงหัวหน้าพรรค อ้างประสานได้ทุกฝ่าย

07 ธ.ค. 2566 | 11:14 น.

21 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ดัน “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ชิงหัวหน้าพรรค อ้างใจถึงพึ่งได้ ประสานได้ทุกฝ่าย ไม่ตระบัดสัตย์ เตรียมดึง 2 ผู้ท้าชิงร่วมงาน

วันนี้(7 ธ.ค. 66) ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 21 ส.ส. กลุ่มนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรค และรักษาการเลขาธิการพรรค นำโดย นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายชัยชนะ เดชเดโช รักษารองเลขาธิการพรรค ได้นัด ส.ส.หารือ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ของพรรค และสอบถามความเห็นของ ส.ส.แต่ละคน ถึงบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นหัวหน้าพรรค

โดยทั้งหมดเห็นพ้องกันว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน มีความเหมาะสมที่จะเป็นหัวหน้าพรรค เพราะใจถึงพึ่งได้ คำไหนคำนั้น ดูแล ส.ส.ไม่ผิดคำพูด จึงออกมาเป็นมติเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส.ปชป.ว่า ขอให้นายเฉลิมชัย เสียสละเข้ามาบริหารเพื่อฟื้นฟูพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในการหารือ เป็นไปอย่างครึกครื้นสนุกสนาน โดนนายเดชอิศม์ นั่งประกบคู่ กับ นายชัยชนะ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า การหารือครั้งนี้ขาดบุคคลสำคัญ เช่น นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และ นายสรรเพชญ บุญญามณี ส.ส.สงขลา เนื่องจากเป็นคนละกลุ่ม และไม่ได้รับเชิญ

                           ประมวล พงศ์ถาวราเดช ประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์

ต่อมาเวลา 16.30 น.นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยหลังการประชุมว่า ส่วนใหญ่เป็นห่วงสถานการณ์พรรค ว่าจะเกิดวิกฤติ เหมือนกับการประชุมใหญ่วิสามัญ 2 ครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ และมีการหารือเรื่องอื่นๆ ซึ่งผลสรุปว่า พวกเราจะไปเชิญ นายเฉลิมชัย มาเป็นหัวหน้าพรรค แต่ นายเฉลิมชัยรับ จะรับหรือไม่ ไม่ทราบ แต่เป็นมติเอกฉันท์ของ ส.ส.

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายเฉลิมชัย เคยประกาศยุติเล่นการเมืองหากเลือกตั้ง 2566 พลาดเป้า นายประมวล กล่าวว่า พวกเราส่วนใหญ่จะไปบังคับนายเฉลิมชัย ขอร้องให้เข้ามาช่วยแก้วิกฤติ เพราะนายเฉลิมชัย สามารถประสานได้ทุกฝ่าย และจะขอเชิญ นายนราพัฒน์ แก้วทอง และ น.ส.วทันยา บุนนาค 2 ผู้ประกาศชิงหัวหน้าพรรค เข้ามาร่วมงานด้วย เพื่อไม่ให้พรรคแตก 

เมื่อถามว่า หาก นายเฉลิมชัย ไม่รับข้อเสนอนี้ จะมีแนวทางอย่างไรต่อไป นายประมวล กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะหารืออีกรอบว่า จะทำอย่างไร ให้พรรคเดินต่อไปข้างหน้าได้ ถ้าแตก ก็ให้แตกน้อยที่สุด และคิดว่าวันที่ 9 ธ.ค.นี้ จะได้หัวหน้าพรรค


สำหรับ ส.ส.ในกลุ่มของ นายเฉลิมชัย จำนวน 21 คน ได้แก่

1.นางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง

2.นายกาญจน์ ตั้งปอง สส.ตรัง

3.นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ สส.ประจวบคีรีขันธ์

4.นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์

5.นายราชิต สุดพุ่ม สส.นครศรีธรรมราช

6.นายทรงศักดิ์ มุสิกอง สส.นครศรีธรรมราช

7.นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช

8.ว่าที่ร้อยโทยุทธการ รัตนมาศ สส.นครศรีธรรมราช

9.นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช

10.นางอวยพรศรี เชาวลิต สส.นครศรีธรรมราช

11.นายชาตรี หล้าพรหม สส.สกลนคร

12.นายสมยศ พลายด้วง สส.สงขลา

13.นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา

14.นางสาวสุภาพร กำเนิดผล สส.สงขลา

15.พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา

16.นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.สงขลา

17.นายยูนัยดี วาบา สส.ปัตตานี

18.นางสุพัชรี ธรรมเพชร สส.พัทลุง

19.นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง

20.นายวุฒิพงษ์ นามบุตร สส.อุบลราชธานี

21.นายสมบัติ ยะสินธุ์ สส.แม่ฮ่องสอน