พลิกปมฉาว 3 สส.-1 อดีตผู้สมัคร ก้าวไกล ผิดวินัย-คุกคามทางเพศ

02 พ.ย. 2566 | 09:33 น.

ย้อนรอยมติพรรคก้าวไกล หลัง "ไชยามพวาน -วุฒิพงศ์ -สิริน -เกรียงไกร "สส.และอดีตผู้สมัคร ทำผิดวินัยร้ายแรง คุกคามทางเพศ ถูกคาดโทษ และขับออกจากพรรค

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล หลังที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล และส.ส.พรรคก้าวไกล มีมติขับ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส.ปราจีนบุรี ออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกล เพราะผิดวินัยร้ายแรง ขณะที่กรณีของ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ "ส.ส.ปูอัด" ส.ส.กทม.มติที่ประชุมไม่ขับพ้นพรรค แต่ให้คาดโทษไว้ก่อน

หากย้อนไปเมื่อวันที่  12 ตุลาคม  2566 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการวินัยพรรค แถลงถึงความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี สส.พรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศ 

โดยนายพริษฐ์ กล่าวถึงกรณีนายสิริน สงวนสิน สส.กทม. พรรคก้าวไกล  ถูกข้อกล่าวหาเรื่องการใช้ความรุนแรงนั้น ทาง กก.บห.พรรค พบว่า นายสิริน ทะเลาะวิวาทกับผู้เสียหาย และได้กระทำความรุนแรงต่อผู้เสียหายจริง จนเป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บบริเวณร่างกาย รวมไปถึงทรัพย์สิน 

นายสิริน สงวนสิน สส.กทม. พรรคก้าวไกล

พรรคก้าวไกล จึงได้มีมติให้ลงโทษ นายสิริน โดยการตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรค โดยตัดสิทธิไม่ให้ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรคทันที และกำหนดคาดโทษไว้ว่า หากมีเหตุการณ์ใด ๆ ก็ตามที่ นายสิริน กระทำผิดวินัยร้ายแรงอีกครั้งในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่เป็น สส. ทางพรรคจะยกระดับโทษเป็นการขับออกจากสมาชิกภาพ

นายเกรียงไกร จันกกผึ้ง อดีตผู้สมัคร สส.ชัยภูมิ

กรณีที่ 2 นายเกรียงไกร จันกกผึ้ง อดีตผู้สมัคร สส.ชัยภูมิ  ถูกกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ  ทาง กก.บห. พรรค พบว่า นายเกรียงไกร ได้กระทำการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เสียหายจริงตามข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นการละเมิดหลักเรื่องความยินยอมและสิทธิในเนื้อตัวและร่างกายของผู้เสียหายอย่างชัดเจนจึงได้มีมติให้ลงโทษโดยการขับออกจากสมาชิกภาพทันที

และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 พรรคก้าวไกล มีการประชุมพรรค เพื่อร่วมลงมติหาข้อสรุปกรณี นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี และ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.ถูกข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศ โดยนายชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงหลังใช้เวลาประชุมนานถึง 6 ชั่วโมงว่า

นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล

 กรณี นายวุฒิพงศ์  และ นายไชยามพวาน มีพฤติการณ์ที่คุกคามทางเพศจริง ถือว่าผิดวินัยร้ายแรงของพรรค ถึงขั้นต้องพิจารณาให้พ้นจากสมาชิกพรรค ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับพรรค จำเป็นต้องเรียกประชุม สส.ร่วมกับกรรมการบริหารพรรค โดยใช้เสียง 3 ใน 4 ของจำนวนผู้ที่เข้าประชุม ( 128 คน) 

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล
โดยมติของที่ประชุมออกมาว่า กรณีของ นายวุฒิพงศ์ ให้ขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ส่วนกรณีของ นายไชยามพวาน เสียงส่วนใหญ่ คือ 106 เสียง จาก 128 เสียงที่มาประชุม เห็นควรให้ขับออกจากสมาชิกพรรค

 แต่เนื่องจากเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 ของจำนวน ที่ประชุมเห็นว่าควรจะตัดสิทธิพึงมีทั้งหมดของ นายไชยามพวา และให้คาดโทษไปตลอดสมัยประชุมนี้ หากมีพฤติกรรมใดๆ อีก ที่เป็นลักษณะเข้าข่ายคุกคามทางเพศ จะต้องให้พ้นจากสมาชิกพรรค และจะต้องออกมายอมรับผิด ขอโทษต่อสังคมและต่อผู้เสียหายรวมถึงชดเชยเยียวยาตามที่ผู้เสียหายต้องการ

หาก นายไชยามพวาน ยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิด ไม่ยินดีขอโทษต่อผู้เสียหายและต่อสังคม ไม่ชดเชยเยียวยา ที่ประชุมร่วม กรรมการบริหารพรรค และ สส.จะประชุมกันใหม่เพื่อขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล