"ช่อ พรรณิการ์"จี้"ไชยามพวาน" ลาออกส.ส.รับผิดชอบปมฉาว

02 พ.ย. 2566 | 07:20 น.

"พรรณิการ์ วานิช"โพสต์ เรียกร้อง ไชยามพวาน ลาออกส.ส.รับผิดชอบเรื่องฉาว ต่อประชาชน ปมทำผิดวินัยร้ายแรง คุกคามทางเพศ

จากกรณีที่ ประชุมพรรคก้าวไกล มีมติให้ขับนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส.ปราจีนบุรี ออกจากพรรค ขณะที่ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ส.ส.กทม. เสียงส่วนใหญ่ 106 เสียง จาก 128 เสียงที่มาประชุม เห็นควรให้ขับออกจากพรรค แต่เสียงไม่ถึง 3 ใน 4 ของ ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่มีอยู่ คือ 116 เสียง จึงยังไม่สามารถมีมติให้ขับพ้นออกจากสมาชิกพรรคได้ 

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล

แม้วานนี้ (1 พ.ย.66) นายไชยามพวาน ออกมาแถลงข่าวครั้งแรก โดยได้โค้งคำนับเพื่อขอโทษ ที่ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงล่าช้า พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ส่วนที่ออกมาชี้แจงล่าช้า อ้างว่าหากจะพูดอะไรไปก็ลำบากใจ จะกระทบกับพรรคก้าวไกล ประชาชน และทีมงาน ทำให้กล้ำกลืนฝืนทน   พร้อมระบุว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการดิสเครดิตตนและพรรค พร้อมย้ำอีกว่า ไม่ได้กระทำตามที่ถูกกล่าวหา ทั้งนี้หากท้ายที่สุด กกต.วินิจฉัยแล้วว่าผิดก็พร้อมจะลาออก

 

ล่าสุดวันนี้ ( 2 พ.ย.66) มีความเคลื่อนไหวจาก น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า "คณะกรรมการวินัย คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล มีมติว่า คุณทำผิดวินัยร้ายแรง คุกคามทางเพศ ที่ประชุมร่วม ส.ส. และกรรมการบริหาร ก็โหวตขับคุณถึง 106 เสียง จาก 128 เสียง ขาดเพียง 10 เสียงก็จะขับออกได้ตามกฎหมาย

ถึงขนาดนี้แล้ว ดิฉันขอเรียกร้องให้ ส.ส.ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน"

สำหรับ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์  ชื่อเล่น ปูอัด ถูกพรรคก้าวไกล ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย เนื่องจากมีกรณีถูกร้องเรียนในประเด็นการคุกคามทางเพศทีมงาน และเจ้าหน้าที่สาวในพรรคก้าวไกล จนกระทั่งวานนี้ (1 พ.ย.66) พรรคก้าวไกล มีมติให้ ถูกตัดสิทธิปมคุกคามทางเพศ 

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล

นายไชยามพวาน สำเร็จการศึกษา จากปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และยังจบปริญญาตรีรัฐศาสตร์ เอกการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ด้านการทำงาน เป็นนักวิจัยผลิตภัณฑ์ UX Research แอปพลิเคชัน StartDee ให้เด็กทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ตัวแทนกลุ่ม Resolution รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน "ร่างรื้อระบอบประยุทธ์”

เคยเป็นตัวแทนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ร่าง " ILAW " สมาชิกกลุ่ม ConLab ขับเคลื่อนให้ความรู้ประชาชนด้านรัฐธรรมนูญไทยและสากล รณรงค์เข้าชื่อแก้ไขกฎหมายสมรสเท่าเทียม (LGBTQ)