"ครม."ไฟเขียวขยายเวลา"วีซ่าฟรี"รัสเซีย เป็น 90 วัน กระตุ้นท่องเที่ยว

16 ต.ค. 2566 | 05:05 น.

"ครม."ไฟเขียวขยายเวลา"วีซ่าฟรี"รัสเซีย เป็น 90 วัน กระตุ้นท่องเที่ยว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ หลังจากรัฐบาลได้ดำเนินการด้านมาตรการวีซ่าฟรีเป็นการชั่วคราวต่อจากจีน และคาซัคสถาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการขยายระยะเวลาการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติรัสเชีย เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว 

จากเดิม 30 วัน เป็น 90 วัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ตามที่ กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ

ทั้งนี้การดำเนินการมาตรการวีซ่า สำหรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มเติม หลังจากรัฐบาลได้ดำเนินการด้านมาตรการวีซ่าฟรีเป็นการชั่วคราวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อจากจีน และคาซัคสถาน ไปก่อนหน้านี้

"การขยายระยะเวลาออกไป 30 วัน เป็น 90 วัน เป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่า รัสเซียเป็นประเทศที่หนาวมากในฤดูหนาว และเมื่อเขามาไทยไม่ได้มาแค่เดือนเดียว เนื่องจากช่วงเวลาฤดูหนาวเขายาวมาก ตั้งแต่เดือน ธ.ค.-มี.ค. ฉะนั้น เราอยากให้เขาอยู่นานๆ หน่อย จึงเห็นด้วย เพราะถือเป็นเรื่องที่ดี" นายกฯ ระบุ

 

"ครม."ไฟเขียวขยายเวลาวีซ่าฟรีรัสเซีย เป็น 90 วัน กระตุ้นท่องเที่ยว


 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในการเดินทางไปจีนครั้งนี้ รัฐบาลจะหารือกับกับ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ด้วย ซึ่งเป็นการแสดงท่าทีเป็นมิตรต่อทั้งสองประเทศ จะได้ไปเจรจาหลายๆ เรื่องได้ดีขึ้น 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า หลังครม.เห็นชอบขยายเวลพำนักของนักท่องเที่ยวรัสเซียนั้น กระทรวงมหาดไทย พร้อมอำนวยความสะดวก และต้องดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว