จับตา ครม.วันนี้ เคาะรถไฟฟ้า สีม่วง สีแดง 20 บาทตลอดสาย

15 ต.ค. 2566 | 22:00 น.

จับตาการประชุม ครม.วันนี้ กระทรวงคมนาคม เสนอรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล ทั้ง สายสีม่วง และสายสีแดง หลังผ่านการเห็นชอบจากบอร์ดแล้ว พร้อมติดตามข้อสั่งการนายกฯ ก่อนเดินทางเยือนจีน

วันนี้ (16 ตุลาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนที่นายกฯ และคณะ จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง ครั้งที่ 3 (Belt and Road Forum for International Cooperation : BRF) ในช่วงระหว่างวันที่ 16-19 ตุลาคม 2566

สำหรับวาระสำคัญที่คาดว่าจะเสนอเข้ามายังที่ประชุมครม. พิจารณาวันนี้ กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอการการดำเนินโครงการค่าโดยสาร รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล หลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้นำส่งผลการศึกษา และมติคณะกรรมการทั้งหมดมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุก่อนหน้านี้ว่า หากนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผ่านการเห็นชอบจากครม. แล้ว จะประกาศใช้ได้ทันทีในช่วงบ่าย แต่จะมีผลใช้เฉพาะการเดินทางในสายเดียว เพราะการเดินทางข้ามสายต้องใช้เวลาติดตั้งระบบก่อน เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถใช้งานได้ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้

 

จับตา ครม.วันนี้ เคาะรถไฟฟ้า สีม่วง สีแดง 20 บาทตลอดสาย

สำหรับการคิดค่าโดยสารรถไฟฟ้าราคา 20 บาทตลอดสาย กระทรวงคมนาคม จะเริ่มนำร่องก่อน 2 สาย คือ 

  • รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - คลองบางไผ่ 
  • สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน – บางซื่อ – รังสิต 

ทั้งนี้ผู้ที่จ่ายค่าโดยสารระหว่าง 14 - 17 บาท จะจ่ายในราคาเดิม ส่วนผู้โดยสารที่จ่ายค่าโดยสารในราคามากกว่า 20 บาท จะได้ใช้บริการรถไฟฟ้าในราคา 20 บาท รวมทั้งมีส่วนลดสำหรับผู้สูงอายุโดยจะได้ใช้บริการในราคา 10 บาทด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงคมนาคม ยังเสนอขออนุมัติตำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่นหนองคาย ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ด้วย 

ด้าน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติปรับเพิ่มราคาน้ำนมดิบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโคนม และ เสนอขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ ที่ดินสาธารณประโยชน์แปลง "ทุ่งหนองแด" ตำบลกุดสระอำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
 

จับตา ครม.วันนี้ เคาะรถไฟฟ้า สีม่วง สีแดง 20 บาทตลอดสาย

ด้าน กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการยกเว้นการตรวจลงตรา เพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติรัสเซีย เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว

รวมทั้งยังมีการเสนอเอกสารเอ็มโอยู ในประเด็นเกี่ยวกับการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง ครั้งที่ 3 (Belt and Road Forum for International Cooperation : BRF) อีก 6-7 ฉบับ ก่อนที่นายกฯ และคณะจะเดินทางไปร่วมประชุม BRF ที่ประเทศจีน

เช่นเดียวกับการเสนอขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ด้วย

พร้อมกันนี้ยังต้องติดตามการรายงานสถานการณ์การช่วยเหลือคนไทย และแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการร์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ของทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงแรงงาน รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งติดตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เพิ่มเติมถึงแนวทางการดูแลช่วยเหลือคนไทยด้านต่าง ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ยังต้องติดตามวาระการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในหน่วยงานต่าง ๆ ว่า ในการประชุมวันนี้ จะมีการแต่งตั้งเพิ่มเติมหรือไม่ โดยเฉพาะทีมที่ปรึกษาของรัฐมนตรีในแต่ละกระทรวง รวมไปถึงการแต่งตั้งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ยังมีโควตาเหลืออีกหนึ่งตำแหน่งด้วย