จบแล้ว!โฆษกศาลยุติธรรม ยันคดี"ช่อ พรรณิการ์"อุทธรณ์ไม่ได้

21 ก.ย. 2566 | 07:37 น.

โฆษกศาลยุติธรรม ชี้แจงขั้นตอนคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม เมื่อศาลฎีกาตัดสินแล้ว ผลถือเป็นที่สุด อุทธรณ์ไม่ได้ หลังสะพัด "ช่อ พรรณิการ์"ขออุทธรณ์ต่อ

วันที่ 21 ก.ย. 2566 นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึง กรณีคดี น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ "ช่อ" อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งศาลฎีกามีคำพิพากษาห้ามลงสมัคร ส.ส.หรือดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดไป แต่ไม่ตัดสิทธิ์ การใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ยื่นอุทธรณ์คดีต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนไป

 โดยคดีที่กล่าวหาว่ากระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เมื่อมีการฟ้องคดีต่อศาลฎีกา และศาลฎีกามีคำวินิจฉัยใดแล้ว ผลนั้นถือเป็นอันสิ้นสุดตามกฎหมาย จะยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลฎีกาไม่ได้อีก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2566 ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาคดี คมจ. 1/2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้ร้อง ยื่นขอให้วินิจฉัยกรณีกล่าวหา น.ส.พรรณิการ์  ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม กรณีโพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันฯ

น.ส.พรรณิการ์ วานิช  อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่

ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า น.ส.พรรณิการ์ ผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย โดยให้ถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดไปและไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ น.ส.พรรณิการ์ กรณีโพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันฯ เป็นพฤติการณ์หรือการกระทำที่ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

จากนั้น ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2565 ว่า น.ส.พรรณิการ์ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ที่บังคับใช้กับ สส.