ศาลฎีกาฟัน "ช่อ พรรณิการ์" ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

20 ก.ย. 2566 | 09:30 น.

ศาลฎีกา พิพากษาตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง ช่อ-พรรณิการ์ วานิช เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และฐานฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ อย่างร้ายแรง

20 กันยายน 2566 รายงานข่าวจากศาลยุติธรรมแจ้งว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษาในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวหา นางสาวพรรณิการ์ วานิช หรือ "ช่อ" แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ มีความผิดฐานฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ อย่างร้ายแรง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบ นางสาวพรรณิการ์ กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร

อันเป็นพฤติการณ์หรือการกระทำที่ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และ นางสาวพรรณิการ์ เป็น สส.ได้รับโปรดเกล้าฯ และได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งในคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนก็ได้ระบุว่า จะปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

ต่อมาวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูล นางสาวพรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ พรรณิการ์ อดีตสส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ

รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ที่บังคับใช้กับ สส.กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นางสาวพรรณิการ์ ขณะเป็น สส.และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ในคดียุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 ในกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้กู้เงิน 191 ล้านบาทแก่พรรคอนาคตใหม่ ถือเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 72 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พร้อมตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 10 ปี และห้ามจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ภายหลังได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในนามกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าคณะก้าวหน้า

นางสาวพรรณิการ์ เกิดเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2531 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน สหราชอาณาจักร

หลังเรียนจบกลับมาทำงานที่สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ตั้งแต่ปี 2554-2560 เมื่อนายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งพรรคอนาคตใหม่ได้ไปชักชวน นางสาวพรรณิการ์ให้มาร่วมงานในตำแหน่งโฆษกพรรคอนาคตใหม่เมื่อปี 2561

ศาลฎีกาฟัน \"ช่อ พรรณิการ์\" ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

ศาลฎีกาฟัน \"ช่อ พรรณิการ์\" ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต