"เศรษฐา" เดือด สส.ก้าวไกล ใช้วาทกรรมด้อยค่ารัฐบาล-กองทัพ

12 ก.ย. 2566 | 14:40 น.

"เศรษฐา" ลุกสวน "ก้าวไกล" หดหู่! หลังเจอคำอภิปรายด้อยค่ารัฐบาล-กองทัพ ย้ำต้องพัฒนาร่วมกัน พร้อมเผยแนวทางแก้ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ เผยเตรียมเจรจาเยอรมัน ขอเวลาหน่อยโต ๆ กันแล้ว ด้าน "โรม" ประท้วงอย่าเสียดสีก้าวไกล

12 กันยายน 2566 ที่รัฐสภาในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ลุกขึ้นชี้แจงต่อประเด็นที่ถูกนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกลต่อการวางกรอบนโยบายด้านการทหาร และความมั่นคงว่า ตนได้ฟังการอภิปรายของ สส.พรรคก้าวไกล ทั้ง 2 คนก่อนหน้านี้

รู้สึกหดหู่ เพราะมีการด้อยค่าภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงนักการเมืองด้วยกัน ทั้งที่ยังไม่ได้เข้าไปบริหารราชการแผ่นดิน หน่วยงานรัฐมีทั้งคนดีและไม่ดี ซึ่งการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.เป็นจุดเริ่มต้นช่วยแก้ไข สะสางปัญหา เรื่องที่ไม่เข้าใจกัน ช่องว่างที่มีระหว่างกัน

สำหรับประเด็นที่ยกมาอภิปรายเรื่องทหาร ตนยืนยันว่าภายใต้การนำของตนจะใช้คำว่าพัฒนากองทัพ เชื่อว่าความหมายใกล้เคียงกัน ผลลัพท์แตกต่างกันบ้างตามกาลที่เปลี่ยนไป และขีดจำกัดในการทำงานและผลลัพท์ที่ออกมาให้เห็นสังคมเดินหน้าลดความขัดแย้ง

สำหรับวาทกรรมที่ด้อยค่าในสภา ที่พูดไป เห็นหน้ายิ้ม หัวเราะเยาะกับตัวอย่างอาจจะจริงหรือต้องการพิสูจน์ทราบ ผมเข้าใจวิธีการนำเสนอ อย่างไรก็ดี ขณะนี้เป็นบรรยากาศทำงานร่วมกัน การเจรจาพัฒนาสถาบันทหารที่ควบคู่กับการมีชีวิตที่ดีขึ้นกับประชาชนจะลำบากขึ้น ผมฐานะผู้นำรัฐบาลเป็นห่วงจริง ๆ แต่ผมบังคับในวาทกรรมด้อยค่าไม่ได้ แต่การพัฒนากองทัพต้องให้เกียรติกองทัพและภาคการเมืองที่จะมีเวลาทำงานร่วมกัน นายเศรษฐา ชี้แจง

สำหรับนโยบาย เกณฑ์ทหารสมัครใจ จะค่อย ๆ ลดหลั่น แต่หลักการ คือ ประชาชนชายไทยมีสิทธิเลือกประกอบอาชีพอย่างสมศักดิ์ศรี โดยธำรงไว้ความมั่นคงของสถาบันทหาร เมื่อต้องการการปกป้องอธิปไตยของสังคมไทย

ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพเบื้องต้นแม้ยังไม่ได้เข้าไปบริหารแต่คุยแบบผู้ใหญ่ที่อยากเห็นบ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ทหารพร้อมดูแลประชาชนในวิกฤตและภัยพิบัติต่าง ๆ ขณะที่การลดขั้นตอนดูแลจัดซื้ออาวุธ พูดคุยกันว่า เท่าที่จำเป็นในช่วงที่เศรษฐกิจเปราะบาง และรัฐบาลต้องการงบจัดสรรไปสู่ภาคสส่วนอื่นที่จำเป็นมากกกว่า

\"เศรษฐา\" เดือด สส.ก้าวไกล ใช้วาทกรรมด้อยค่ารัฐบาล-กองทัพ

"ขอเวลาหน่อยวันนี้เพิ่งเข้ามา โตๆ กันแล้วเป็นผู้ใหญ่เข้าใจ ตระหนักดี" นายเศรษฐา กล่าวทำให้นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงและว่า "ขอนายกฯ อย่าใช้ข้อความเสียดสีกัน หากรู้สึกว่า ตนเองถูกเสียดสี สิ่งแรกที่ทำ คือ อย่าเสียดสีพวกเรา" ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา วินิจฉัยให้นายกฯชี้แจงต่อไป

นายเศรษฐา ได้ชี้แจงถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำที่มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ว่า สัปดาห์หน้าตนจะเดินทางไปยูเอ็นจีเอ ที่นิวยอร์ก ให้กระทรวงการต่างประเทศ นัดประธานาธิบดีเยอรมัน หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อพยายามเจรจาให้ปัญหาดังกล่าวจบลง

"ผมยืนยันว่า ประเทศเราต้องการความสามัคคีเห็นใจซึ่งกันและกัน มีคนดีไม่ดี แต่ปัญหาต้องแก้ไขแบบบูรณาการ พูดจาด้วยความเข้าใจ มีเป้าหมายและไทม์ไลน์ที่ชัดเจน เมื่อบริหารจัดการแล้วจะแถลงร่วมกันระหว่างทหารและรัฐบาล ส่วนการทุจริตที่สงสัยเมื่อมีหลักฐานจะตรวจสอบและนำเสนอต่อไป" นายเศรษฐา กล่าว