“ปานปรีย์” มั่นใจข้อมูลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา พร้อมชี้แจงทุกประเด็น

11 ก.ย. 2566 | 02:13 น.

“ปานปรีย์” มั่นใจข้อมูลนโยบายต่างประเทศ พร้อมชี้แจงต่อรัฐสภาหากฝ่ายค้านอภิปรายปมผู้ลี้ภัยชายแดน ย้ำนโยบายด้านการต่างประเทศในรัฐบาลชุดนี้ เน้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ทั้งทวิภาคีและพหุภาคี

 

เริ่มแล้ววันนี้ (11 ก.ย.) การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ชี้แจงเรื่องใดก็จะชี้แจง โดยเฉพาะ นโยบายด้านการต่างประเทศ ตนพร้อมชี้แจง

เมื่อถามถึงความพร้อมในการชี้แจงนโยบายการดูแลผู้ลี้ภัยตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา และเรื่องสิทธิมนุษยชน ที่พรรคก้าวไกลจะอภิปรายประเด็นนี้ นายปานปรีย์ กล่าวว่า แล้วแต่ฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมา โดยย้ำว่า “เรามีข้อมูล พร้อมชี้แจง”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงนโยบายด้านการต่างประเทศในรัฐบาลชุดนี้ นายปานปรีย์ กล่าวตอบเพียงสั้นๆก่อนว่า จะเน้นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ทั้งทวิภาคีและพหุภาคี

ก่อนหน้านี้ นายปานปรีย์ เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า งานที่สำคัญของกระทรวงการต่างประเทศนั้น คือการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศไทยใหม่ โดยตนจะเดินทางร่วมกับคณะนายกรัฐมนตรี เพื่อไปประชุมสหประชาชาติ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 18-23 ก.ย.นี้

ขณะที่เรื่องปัญหาชายแดน ไทย-เมียนมา ก็ยังคงเป็นเรื่องหลักที่ต้องดำเนินการหลังจากนี้ต่อไป

ส่วนในเรื่องการเจรจาการค้านั้น คงจะต้องมีการพูดคุยกันระหว่างตน และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ก่อน เนื่องจากเป็นงานที่มีความคาบเกี่ยวกันระหว่างทั้ง 2 กระทรวง และน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากมีการแถลงนโยบายแล้วเสร็จ