“เศรษฐา” ถก ครม.นัดพิเศษ ครั้งแรก ติวเข้มก่อนแถลงนโยบายรัฐสภา

05 ก.ย. 2566 | 21:34 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” เข้าทำเนียบแต่เช้าวันนี้ ถก ครม.นัดพิเศษ ครั้งแรก ติวเข้มรัฐมนตรี พรรคร่วม ก่อนแถลงนโยบายรัฐสภา

วันนี้ (6 กันยายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ในเวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจกับครม.เกี่ยวกับการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้การจัดทำนโยบายของรัฐบาลเพื่อแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ได้จัดทำเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงแค่ขั้นตอนการพิมพ์ออกมาเป็นรูปเล่ม และจากนี้จะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง

 

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับการแถลงนโยบายของรัฐบาลนั้น ต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 162 ที่กำหนดให้ ครม.ที่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดิน ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาให้สอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ แนวนโยบายแห่งรัฐ และยุทธศาสตร์ชาติ 

พร้อมชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย โดยไม่มีการลงมติความไว้วางใจ ภายใน 15 วันนับแต่วันเข้ารับหน้าที่ โดยรัฐบาลกำหนดวันที่จะแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา คือ วันที่ 11-12 กันยายน 2566 

 

ครม.เศรษฐา 1

ทั้งนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ในการประชุมครม. นัดพิเศษ ครั้งนี้ หน่วยงานสำคัญจะเข้ามารายงานสถานประเทศในด้านต่าง ๆ ให้กับ ครม. รับทราบด้วย ทั้ง กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงบประมาณ และ สภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นต้น

สำหรับการประชุมครม. นัดพิเศษ วันนี้ ถือเป็นการประชุมครม. ครั้งแรกของ “ครม.เศรษฐา 1” ภายหลังคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยก่อนการประชุมครม. เวลา 8.00 น. นายกฯ จะเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล เพื่อสักการะพระพรหมบนตึกไทยคู่ฟ้า และสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตาศาลยาย ทำเนียบรัฐบาล

 

“เศรษฐา” ถก ครม.นัดพิเศษ ครั้งแรก ติวเข้มก่อนแถลงนโยบายรัฐสภา

 

ส่วนภารกิจของนายกรัฐมนตรี วันนี้ ภายหลังจากประชุมครม. นัดพิเศษแล้ว เวลา 11.45 น. นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปร่วมงาน "วันต่อต้านคอร์รัปชัน 2566" บริเวณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โซนประตู 4

จากนั้นในช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 17.30 น. นายกฯ จะออกเดินทางไปยังตลาดนัดจ๊อดแฟร์ พระราม 9 โดยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อเยี่ยมชมบรรยากาศ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการร้านอาหารในประเด็นด้านการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวจีน 

โดยมี นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้ง นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม คณะทำงานนโยบายด้านการท่องเที่ยว และ นายดนุพร ปุณณกันต์ คณะทำงานนโยบาย ร่วมเดินทางไปด้วย

 

“เศรษฐา” ถก ครม.นัดพิเศษ ครั้งแรก ติวเข้มก่อนแถลงนโยบายรัฐสภา