“เศรษฐา” ตื่นเต้นเข้าสภาครั้งแรก แถลงนโยบายรัฐบาล พร้อมชี้แจงเงินดิจิทัล

11 ก.ย. 2566 | 01:43 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ยอมรับตื่นเต้นเดินทางเข้าสภาครั้งแรก เตรียมแถลงนโยบายรัฐบาล ยืนยันความพร้อม เตรียมตัวมาดี พร้อมตอบคำถามนโยบายเงินดิจิทัล 10000 บาท

วันนี้ (11 กันยายน 2566) ที่อาคารรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยก่อนเข้า แถลงนโยบายรัฐบาล ต่อรัฐสภาว่า การเดินทางมารัฐสภาครั้งนี้เป็นครั้งแรกมีความรู้สึกหลายอย่าง ทั้งตื่นเต้นและเป็นเกียรติ และยืนยืนว่า พร้อมแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 07.59 น. เมื่อเดินทางมาถึงอาคารรัฐสภา นายกรัฐมนตรี ได้เข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภา โดยได้นำพวงมาลัยสักการะศาลพระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมืองพระทรงเมือง พระภูมิชัยมงคล และศาลตายายประจำรัฐสภา ก่อนจะไปสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 7  ที่ห้องพิพิธภัณฑ์อาคารรัฐสภา ซึ่งผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ ขออะไรบ้างนั้น นายเศรษฐา กล่าวสั้น ๆ ว่า “ขอให้คุ้มครองประเทศ” 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

 

ทั้งนี้นายกฯ ยอมรับว่า ไม่ได้มีข้อกังวลอะไร เพราะได้เตรียมตัวมาดี โดยทีมงานได้มีการหารือการเตรียมความพร้อมกันมาตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว ส่วนการแบ่งหน้าที่รัฐมนตรี และ สส. ชี้แจงนั้น ได้มีการแบ่งงานกันเรียบร้อย พร้อมแถลงและพร้อมรับฟังความคิดเห็นของ สส. 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ขณะที่การอภิปรายถึงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังเองนั้น นายกฯ จะเป็นผู้ชี้แจงเองหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องดูและช่วยกันชี้แจงทุกคน โดยในส่วนของนโยบายเงินดิจิทัล ที่จะจ่ายผ่าน Digital Wallet นั้น ทีมงานก็พร้อมชี้แจงทุกคำถาม โดยเฉพาะเรื่องของที่มาของเงินสำหรับนำมาใช้ในนโยบายนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแถลงนโยบายครั้งนี้พรรคก้าวไกล เตรียมมาอภิปรายนโยบายรัฐบาลหลายคน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ นั้นมีความหนักใจหรือไม่ นายเศรษฐา ยอมรับว่า การอภิปรายเป็นหน้าที่ของสมาชิกอันทรงเกียรติทุกท่าน ที่ต้องถามคำถาม และเป็นตัวแทนประชาชนมาซักถามฝ่ายบริหารให้ทราบถึงนโยบาย ให้ทราบถึงรายละเอียดของการทำงาน ถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และสมควรทำ

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ขณะที่ประเด็นการตั้งข้อสังเกตว่านโยบายของรัฐบาลไม่ตรงปกนั้น นายกฯ กล่าวว่า ขอให้ฟังคำชี้แจงก่อน โดยวันนี้ก็อยากเห็นบรรยากาศของความสมัครสมานสามัคคี ลดความขัดแย้ง ส่วนการเข้ามาในสภาเพื่อการตอบกระทู้ถามสดต่าง ๆ นั้น ยืนยันว่า จะพยายามเข้ามาให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้หากไม่ติดภารกิจอะไร 

นอกจากนี้นายกฯ ยังยืนยันว่า จะทำงานแบบไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย หลังจากที่เดินหน้าทำงานลงพื้นที่มาตลอดหนึ่งสัปดาห์ และตอนนี้ เสาร์-อาทิตย์ ก็ยังทำงานอยู่แต่หากเหนื่อยก็พัก จากนั้นนายกฯ ก็ได้เดินทางเข้าห้องประชุมต่อไป

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง