บรรยากาศสภาโหวตเลือกนายกฯ 13 ก.ค. ลุงป้อม ขาน "ไม่เห็นชอบ"

13 ก.ค. 2566 | 11:37 น.

ประมวลภาพบรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เช็คความเคลื่อนไหว ส.ส. ใหม่ ขานชื่อลงคะแนน โดยเฉพาะ ลุงป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณขานไม่เห็นชอบ

บรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย วันนี้ (13 กรกฎาคม 2566) เริ่มต้นการประชุมตั้งแต่เวลา 9.30 น. ก่อนการจะมีการลงมติในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. โดยประธานรัฐสภา ได้นับองค์ประชุม พบว่า มีสมาชิกสภาแสดงตน 676 คน จาก 749 คน ถือว่า ครบองค์ประชุม

แม้ว่าการประชุมครั้งนี้จะมีการลาประชุม 44 คน แต่เสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่ง จึงเริ่มนับเสียงโหวต โดยให้เจ้าหน้าที่สมาชิกขานชื่อสมาชิกเรียงตามลำดับตัวอักษร ก่อนที่สมาชิกจะขานต่อว่า เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง

โดยผู้คนแรกที่ถูกขานชื่อ คือ น.ส.กมนทรรศน์ กิตติสุนทรสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล และผู้ที่ถูกขานชื่อคนสุดท้าย คือ พล.ต.โอสถ ภาวิไล สมาชิกวุฒิสภา 

 

บรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30

สำหรับรายชื่อที่ได้รับความสนใจในการโหวตมากที่สุด คือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 316 โดยขาน “ไม่เห็นชอบ”

 

บรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30

 

สำหรับการลงมติโหวตเลือกนายกฯ ล่าสุด นั้น คะแนนไม่ถึง 375 กึ่งของสมาชิกที่มี่อยู่ 749 เสียง ทำให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30

โดยผลการลงมติโหวตเลือกนายกฯ นั้น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้รับผลการลงคะแนนดังนี้

  • องค์ประชุม 705 เสียง 
  • เห็นชอบ 324 เสียง
  • ไม่เห็นชอบ 182 เสียง
  • งดออกเสียง 199 เสียง

 

บรรยากาศสภาโหวตเลือกนายกฯ 13 ก.ค. ลุงป้อม ขาน \"ไม่เห็นชอบ\" บรรยากาศสภาโหวตเลือกนายกฯ 13 ก.ค. ลุงป้อม ขาน \"ไม่เห็นชอบ\" บรรยากาศสภาโหวตเลือกนายกฯ 13 ก.ค. ลุงป้อม ขาน \"ไม่เห็นชอบ\" บรรยากาศสภาโหวตเลือกนายกฯ 13 ก.ค. ลุงป้อม ขาน \"ไม่เห็นชอบ\" บรรยากาศสภาโหวตเลือกนายกฯ 13 ก.ค. ลุงป้อม ขาน \"ไม่เห็นชอบ\" บรรยากาศสภาโหวตเลือกนายกฯ 13 ก.ค. ลุงป้อม ขาน \"ไม่เห็นชอบ\" บรรยากาศสภาโหวตเลือกนายกฯ 13 ก.ค. ลุงป้อม ขาน \"ไม่เห็นชอบ\"

บรรยากาศสภาโหวตเลือกนายกฯ 13 ก.ค. ลุงป้อม ขาน \"ไม่เห็นชอบ\"