"จาตุรนต์" แนะ 8พรรคจับมือแน่น โหวตนายกฯซ้ำๆ จน ส.ว.ครบวาระ

08 ก.ค. 2566 | 14:10 น.

จาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ทวิตข้อความ แนะ 8พรรคการเมือง จับมือกันให้แน่น โหวตนายกฯซ้ำๆ จนกว่าจะได้นายกฯ เหตุ ส.ว.มีวาระ 5ปี ครบวาระหมดสิทธิ์ร่วมโหวตนายกฯ

การโหวตรับรองนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 272 ได้กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ชุดแรก ซึ่งมีวาระ 5 ปี ร่วมโหวตรับรองผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย

โดยผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในระยะเปลี่ยนผ่าน หรือใน 5ปีแรก ที่มีส.ว.ชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ จะต้องได้รับคะแนนเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา หรือ 376 เสียงขึ้นไป จึงนำมาสู่การวิเคราะห์ว่า การได้เสียงสนับสนุนจากส.ว. อาจเป็นด่านหิน ที่ทำให้การโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ไม่สามารถได้เสียงจากส.ว.ที่มากเพียงพอผ่านด่านนี้ไปได้

ล่าสุด นายจาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ทวิตข้อความ ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 เกี่ยวกับการโหวตนายกฯว่า 

เมื่อครบ 5 ปีของบทเฉพาะกาลแล้ว การเลือกนายกฯจะทำในสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น สว.เข้าร่วมประชุมไม่ได้ครับ ที่ผมเสนอให้โหวตไปเรื่อย หมายถึงถ้าไม่ได้นายกฯ มันก็ต้องโหวตอยู่แล้วจนกว่าจะได้นายก 

แต่การโหวตแต่ละครั้งจะเสนอใครก็คุยกันใน 8 พรรค และถ้า 8 พรรคจับมือกันไว้ ฝ่ายอื่นก็ไม่มีทางตั้งรัฐบาลได้ แล้ว 8 พรรคก็อาจตั้งรัฐบาลได้ก่อนส.ว.หมดอำนาจก็ได้

การเมืองไทยช่วงนี้ยังมีเรื่องของการสืบทอดอำนาจและการแก้รัฐธรรมนูญอยู่ พรรคที่ประกาศไว้ว่าไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจเผด็จการและจะแก้รัฐธรรมนูญก็ต้องร่วมมือกันให้ตลอด สลับขั้วไม่ได้ครับ

ทวิตเตอร์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง

ทั้งนี้ ส.ว. ชุดปัจจุบันมีจำนวน 250คน ซึ่งจะหมดวาระในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เมื่อถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ส.ว. จะหมดอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ยังทำหน้าที่รักษาการอยู่