"ส.ว. วุฒิพันธุ์" ยืนยันโหวตพรรคอันดับ1 นั่งนายกฯ

08 ก.ค. 2566 | 12:49 น.

ส.ว.วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ยืนยันโหวตพรรคอันดับ1 นั่งนายกฯ ผ่านจดหมายเปิดผนึก ฉบับที่2 เพื่อหลักการประชาธิปไตย และความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง พร้อมยกรัฐธรรมนูญ ส.ว.ต้องไม่อยู่ใต้การครอบงำ

การโหวตนายกรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ซึ่งจะเป็นการโหวตครั้งแรกหลังผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566เป็นต้นมา  โดยเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา และต้องใช้เสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา หรือ 376 เสียงขึ้นไป จึงจะถือว่าผู้นั้นได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี ส.ว.250 คน จึงเป็นตัวแปรสำคัญในการโหวตนายกฯครั้งนี้

ล่าสุด ส.ว.วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ออกจดหมายเปิดผนึก ฉบับที่ 2 แสดงจุดยืนในการโหวตนายกฯของตนเอง พร้อมระบุเหตุผลว่า เพื่อเป็นการจรรโลงไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อย ความสมานฉันท์ในบ้านเมือง และธำรงไว้ซึ่งหลักการตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ตลอดจนเพื่อความสอดคล้องกับฉันทามติของมหาชนที่ไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง

โดยในจดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 2 นี้ นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในบางช่วงตอนได้ระบุถึงกลไกกระบวนการตามอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญได้ดำเนินการไปอย่างถูกต้อง ครบถ้วนและเรียบร้อย

และได้ระบุถึงกรณีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า มีการรณรงค์ต่อต้าน ขัดขวาง การขึ้นสู่ตำแหน่งของบุคคลบางคน ด้วยการสร้างมายาคติ บนความอคติ โดยก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพบุคคลอื่น ไม่น่าจะเป็นการกระทำที่เหมาะควรอย่างยิ่ง

พร้อมยืนยันว่า จะให้การสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีพรรคการเมืองที่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุด ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อย ความสมานฉันท์ในบ้านเมือง และธำรงไว้ ซึ่งหลักการตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ตลอดจน เพื่อความสอดคล้องกับฉันทามติของมหาชน ที่ไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง”

จดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 2 ส.ว. วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ จดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 2 ส.ว. วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์

ความเป็นสมาชิกผู้ทรงเกียรติแห่งรัฐสภา ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักของอำนาจอธิปไตย พึงต้องตระหนักในเกียรติภูมิแห่งความเป็นสมาชิกรัฐสภา และพึงต้องระมัดระวังไม่กระทำการใดๆ ที่อาจเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 113 ว่าด้วย "สมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ฝักใฝ่ หรือยอมตนอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมืองใด ๆ" 

หรือ มาตรา 114 ว่าด้วย "สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่อยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมาย หรือความครอบงำใด ๆ และต้องปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ของประเทศชาติและความผาสุกของประชาชน โดยรวม โดยปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์"

ทั้งนี้ นายวุฒิพันธุ์ ได้ออกจดหมายเปิดผนึกครั้งแรก เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 66 แสดงท่าที่ต่อผลการเลือกตั้ง 66 ว่าให้การสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีพรรคการเมือง ที่มีจำนวน ส.ส.มากที่สุด ได้ทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรีเช่นกัน