กกต.เร่งสอบ “พิธา” ถือหุ้นสื่อไอทีวี ตาม ม.151 จ่อเรียกเจ้าตัวเข้าชี้แจง

25 มิ.ย. 2566 | 11:50 น.

กกต.เร่งเครื่องสอบคดี “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ถือหุ้นสื่อไอทีวี จ่อเรียกเจ้าตัวเข้าชี้แจง รับฟังข้อเท็จจริงจากฝั่งผู้ถูกร้อง ขีดเส้น 20 วัน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับความคืบหน้ากรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติตั้งคณะกรรมการไต่สวนสืบสวนขึ้นมาตรวจสอบ กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้ว่าไม่มีสิทธิแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 42 (3) และมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ 

ขณะนี้อยู่ระหว่างที่คณะกรรมการไต่สวนฯ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงว่า มีมูลตามความที่ปรากฏออกมาหรือไม่ 

โดยนอกจากพยานเอกสารที่เป็นบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) คลิปเสียงบันทึกการประชุม บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นแจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลักฐานการถือครองหุ้นต่างๆ แล้ว 

สิ่งสำคัญคือ การเชิญ นายพิธา ในฐานะผู้ถูกร้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม รวมทั้งอาจจะมีการขอเรียกพยานเอกสารเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  รวมถึงเอกสารจาก ป.ป.ช.ด้วย

คาดว่าหลังจากรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วนแล้ว ทางคณะกรรมการไต่สวนจะออกหนังสือเชิญให้ นายพิธา เข้ามาชี้แจง เบื้องต้นระยะเวลา 20 วัน ที่กกต.ให้กรอบการทำงานกับคณะกรรมการไต่สวน จะครบกำหนดภายในเร็วๆ นี้