อุ๊งอิ๊ง ปัดพลิกขั้วตั้งรัฐบาล ยันไม่มีดีลลับ หนุน “พิธา” เป็นนายกฯ

14 มิ.ย. 2566 | 09:15 น.

“อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ปัดพลิกขั้วตั้งรัฐบาลใหม่ ยืนยันไม่รู้เรื่องดีลลับ ไปดีลกันตอนไหน ตอนนี้พร้อมหนุน “พิธา” เป็นนายกฯ เหมือนเดิม

วันนี้ (14 มิถุนายน 2566) ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวเรื่องการพลิกขั้วทางการเมือง โดยยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีแผนที่จะพลิกไปไหน และไม่รู้เรื่องดีลลับ ไปดีลกันตอนไหน คงเป็นดีลลับมาจนไม่รู้เรื่อง จึงอยากให้หนักแน่นว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยคุยกับพรรคก้าวไกลยังคงเป็นแบบเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนไป

ทั้งนี้ถามว่าหากพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เสียงที่ขาดอยู่กว่า 60 เสียงจะทำอย่างไร น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ต้องคุยกับกรรมการบริหารพรรคที่ไปคุยกับพรรคก้าวไกลจะดีกว่า

“พรรคเพื่อไทยโดนกระบวนการยุบพรรคมาแล้ว 2 ครั้ง จึงอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหนักแน่นในประชาธิปไตย เคารพเสียงของประชาชน เพราะในเมื่อประชาชนเลือกมาแล้วก็อยากจะตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด เพื่อแก้ปัญหาประเทศต่อไป” น.ส.แพทองธาร ระบุ

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ยังขอให้กระบวนการยุติธรรมพิจารณากันตามข้อมูลหลักฐาน และขอส่งกำลังใจให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เพราะคิดว่าประชาชนและประเทศ รอไม่ไหวในการที่จะเคลื่อนไปข้างหน้า สิ่งที่พรรคเพื่อไทย และครอบครัวเจอมา อยากให้ยุติลง และอยากให้มีการเมืองสร้างสรรค์ที่พร้อมพัฒนาประเทศให้ดีขึ้นโดยการเคารพเสียงประชาชน

“นาทีนี้ ยังไม่อยากพูดถึงกรณีหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เพราะยังไม่เกิดขึ้น แต่โจทย์ขณะนี้คือการร่วมตั้งรัฐบาลกับก้าวไกล รวมถึงกรณีเกมหุ้นสื่อไอทีวี ที่อาจทำให้นายพิธาไปไม่ถึงการเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ฝ่ายประชาธิปไตยต้องจับมือกันให้แน่น ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมสนับสนุน และต้องเคารพเสียงของประชาชน และให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ” น.ส.แพทองธาร ยืนยัน

น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการจัดโผคณะรัฐมนตรีในโซเชียลมีเดีย ที่มีชื่อนางสาวแพทองธาร นั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ว่า เห็นหลายทีแล้ว เขียนว่าเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศก็มี และล่าสุดเป็นรองนายกรัฐมนตรี และขอขอบคุณสำหรับทุกตำแหน่ง

ทั้งนี้ขอยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องจริง ยังไม่ทราบเรื่องนี้ และไม่ทราบว่าโผ นั้นมาจากไหน ซึ่งส่วนตัวเห็นพร้อมกับคนในโซเชียล ส่วนจะรับตำแหน่งหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ แต่เรื่องที่ออกไปยังไม่เคยรับรู้ ขอให้พรรคร่วมตกลงกันดีกว่า