“ชาติพัฒนากล้า”ตอบรับร่วมรัฐบาลก้าวไกล ยื่นเงื่อนไขเอ็มโอยูไม่มี ม.112

19 พ.ค. 2566 | 11:34 น.

“ชาติพัฒนากล้า”ตอบรับร่วมรัฐบาลก้าวไกล ยื่นเงื่อนไข "เอ็มโอยู"ต้องไม่มี ม.112 นัดประชุม กก.บห. 22 พฤษภาคมนี้

วันนี้ (19 พ.ค. 66) หลังจากที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล แถลงจับมือกับ 8 พรรคการเมือง ตั้งรัฐบาล 313 เสียงร่วมกัน เพื่อผลักดัน นายพิธา ดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยจะมีการเซ็นเอ็มโอยูความร่วมมือกับทั้ง 8 พรรค รวมถึงนโยบายที่จะผลักดัน และรวมถึงประเด็นต่างๆ วันที่ 22 พ.ค. 2566

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กำลังประสานพรรคเล็ก 1 เสียงเข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล โดยมี นายกฤดิทัช แสงธโยธิน ว่าที่ ส.ส.ของพรรคใหม่ ที่รับข้อเสนอร่วมรัฐบาลไปพิจารณา ล่าสุดได้รับการตอบรับแล้ว ทำให้ตอนนี้ พรรคก้าวไกลมีเสียงทั้งหมด 314 เสียง

ล่าสุด พรรคก้าวไกลได้บรรลุข้อตกลงที่จะดึง พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง เข้ามาร่วมรัฐบาลแล้ว เพิ่มเสียงจาก 314 เสียง เป็น 316 เสียง

ทั้งนี้ แกนนำพรรคก้าวไกลได้ติดต่อทาบทามเชิญ พรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ เมื่อบ่ายวันที่ 19 พ.ค. 2566 และทางแกนนำพรรคชาติพัฒนากล้า ตอบที่จะเข้าร่วมรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คาดว่าจะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าในการดึงพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาลต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พรรคชาติพัฒนากล้า ได้ยื่นเงื่อนไขต้องไม่มีการบรรจุเรื่องแก้ไข ม.112 ไว้ในเอ็มโอยู และที่เข้าร่วมรัฐบาลก็เป็นเพราะยึดหลักประชาธิปไตย ที่พรรคที่ได้เสียงข้างมากต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

ด้านนายประสาท ตันประเสริฐ รองหน้าหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ว่าที่ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ในวันที่ 22 พฤษภาคม  เวลา 09.30 น. กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) จะหารือ ที่บ้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรค ที่ถนนราชวิถี

สำหรับพรรคชาติพัฒนากล้า หลังการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึงผลคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นทางการว่า ได้ส.ส. 2 คน คือ นายประสาท ว่าที่ส.ส.นครสวรรค์ และ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรค ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ