นายกฯ ทูลเกล้าฯ พรฎ.ยุบสภาแล้ว "วิษณุ" คาดลงราชกิจจาฯวันนี้ 

20 มี.ค. 2566 | 03:12 น.

รองนายกฯ "วิษณุ เครืองาม" ระบุชัด นายกรัฐมนตรี ได้นำพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว และคาดว่า ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันนี้

จับตาสถานการณ์การเมืองร้อนวันนี้ โดยเฉพาะการประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเริ่มต้นการจัดการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประเมินว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 20 มีนาคม 2566 นี้ 

ล่าสุดวันนี้ (20 มีนาคม) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ได้นำพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว และคาดว่า ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดว่าพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรจะลงในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวสั้น ๆ ว่า "น่าจะ"

อัพเดท : โปรดเกล้าฯ ยุบสภาผู้แทนราษฎร 2566 มีผลวันนี้ 20 มี.ค. 66

ทั้งนี้รัฐบาลได้มีการนำพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรขึ้นทูลเก้าไปแล้วหรือยัง เมื่อไหร่ นายวิษณุ ยอมรับว่า ไม่ทราบ ส่วนในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมีการระบุวันที่หย่อนบัตรเลือกตั้งไว้ด้วยหรือไม่ รองนายกฯ ยืนยันว่า ไม่มีการระบุ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ออกประกาศราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ส่วนวันเลือกตั้งเป็น เรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้กำหนด

ขณะที่วันเลือกตั้งน่าจะเป็นวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 หรือ 14 พฤษภาคม 2566 หรือไม่ รองนายกฯ ยอมรับว่า คงประมาณนั้น แต่ต้องหารือกับกกต.ก่อน โดยในวันนี้ได้นัดประชุมแล้ว