นายกฯ เตรียมยุบสภาแล้ว รอประกาศราชกิจจานุเบกษา

17 มี.ค. 2566 | 12:45 น.

นายกรัฐมนตรี เผย เตรียมยุบสภาให้รอประกาศในราชกิจจานุเษกษา ย้ำชัดแม้เป็นรัฐบาลรักษาการจะยังลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ข้าราชการเกียร์ว่างช่วงรอยต่อการเลือกตั้ง 2566

17 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้ว ขอให้รอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เป็นวันจันทร์ที่ 20 มีนาคมนี้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ยืนยันแต่บอกว่าให้รอประกาศราชกิจจานุเบกษาก่อน ต่อข้อซักถามที่ว่า ยังจะลงพื้นที่ต่ออีกหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า งานยังมีอยู่ก็ต้องลงไป 

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดต่อกันสามวันถึงขั้นเดินเซ นายกรัฐมนตรี กล่าวติดตลกว่า ก็ต้องมีบ้างเพราะเป็นคนแก่ละมั้ง ซึ่งบางทีเดินเร็ว ใจมันร้อน เมื่อถามว่าแม้เป็นรัฐบาลรักษาการก็จะลงพื้นที่อยู่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยังคงย้ำชัดว่า จะยังคงลงพื้นที่เช่นเดิมซึ่งเป็นเรื่องปกติ และช่วงนี้ต้องลง เพราะเป็นรอยต่อที่จะมีการเลือกตั้ง ตนก็ต้องการมาดูเพื่อไม่ให้ไม่เกียร์ว่าง 

สำหรับการลาออกของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ทราบจากข่าวแต่ส่วนตัวยังไม่ได้เจอกับนายสมศักดิ์ ขึ้นอยู่กับนายสมศักดิ์จะย้ายไปสังกัดพรรคไหน ส่วนการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมนั้นส่วนตัวก็ได้ข่าวมาแต่ยังไม่ได้ดำเนินการลาออก 

อย่างไรก็ดี ส่วนตัวเคารพการตัดสินใจของทุกคนเพราะไม่ใช่ศัตรูกันและยังรักกันเหมือนเดิม พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้กังวลอะไรกรณีที่นายสมศักดิ์ประกาศว่า พรรคเพื่อไทยจะแลนสไลด์