“วัชระ-สมบูรณ์”จี้นายกฯ แจงอนุมัติ"งบกลาง"วันละ 100 ล้าน เอื้อประโยชน์ใคร

20 ก.พ. 2566 | 05:37 น.

“วัชระ-สมบูรณ์”ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้แจงอนุมัติ "งบกลาง" วันละ 100 ล้าน เอื้อประโยชน์ใคร ถามมีการอนุมัติลงในพื้นที่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่งสมัคร ส.ส. ใช่หรือไม่

วันนี้ (20 ก.พ.66) ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขอสอบถามรายละเอียดการอนุมัติงบกลางวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท โดยการอนุมัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าได้ทำทุกวันจริงหรือไม่ และผิดจริยธรรมหรือไม่

นายวัชระ กล่าวว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือ หน่วยงานของรัฐถือแนวทางปฏิบัติกรณีการขออนุมัติใช้เงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยกรณีที่มีวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท ให้นำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (10 มิ.ย.2557) เมื่อครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  

ต่อมา เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว พล.อ.ประยุทธ์ เข้าสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โดยมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรค และเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล และพบปะประชาชน 

                       “วัชระ-สมบูรณ์”ยื่นหนังสือนายกฯ ขอให้แจงอนุมัติงบกลาง

ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามนัยพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ตน และ นายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ขอสอบถามรายละเอียดการอนุมัติงบกลางดังกล่าว ดังนี้ 

1.งบกลางมีไว้เพื่อจุดประสงค์ใด งบกลางปีงบประมาณ 2557 – 2566 ปีละเท่าใด และปีงบประมาณ 2567 ตั้งงบกลางไว้เท่าใด 

2.ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2557 เป็นต้นมา การอนุมัติงบกลางวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท มีจำนวนทั้งสิ้นกี่ครั้ง เป็นของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือ หน่วยงานของรัฐใด รายการใด ในพื้นที่การเลือกตั้งใด ขอรายละเอียดทุกโครงการ 

3.มีการอนุมัติงบกลางวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท ลงในพื้นที่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใช่หรือไม่ โครงการใดบ้าง เป็นเงินแต่ละโครงการเท่าใด หรือไปให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ย้ายพรรคไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ใช่หรือไม่ หรือให้ผ่านหน่วยงานของรัฐใด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใด 

เพราะทั้งองค์กรส่วนภูมิภาคทั้งประเทศคือจังหวัด 76 แห่ง  878 อำเภอ 7,255 ตำบล 75,086 หมผู้บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอบจ.76 แห่ง เทศบาลนคร 30 เทศบาลเมือง 195 เทศบาลตำบล 2,247 รวมเทศบาลทั้งหมด 2472 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 5,300 แห่ง รวมถึง กทม. และ เมืองพัทยา ก็ล้วนต้องการงบประมาณเพิ่มเติมทั้งสิ้น

การอนุมัติงบกลางจึงไม่ควรกระจุกตัวไปในพื้นที่ของพรรคการเมืองบางพรรค ไม่ยุติธรรมต่อประชาชนผู้เสียภาษี และเป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองทุกพรรค ถือเป็นสุภาพบุรุษหรือไม่ 

ทั้งนี้ งบกลางมีวัตถุประสงค์ของทางราชการไว้สำหรับกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นเร่งด่วนในการช่วยเหลือประชาชน หากนายกรัฐมนตรีอนุมัติงบกลางวันละ 100 ล้านบาท เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง หรือ เพื่อประโยชน์แห่งตนในการเลือกตั้งเป็นการผิดจริยธรรมทางการเมืองหรือไม่