"บิ๊กตู่" ยันไม่เกี่ยวคดีทุนจีนสีเทา ย้ำรัฐบาลนี้ไม่มีขายบ้านแถมสัญชาติ

16 ก.พ. 2566 | 06:44 น.

"นายกฯ" แจงสภาฯ ยันไม่เกี่ยวทุนเทา - ส.ว.ต้องคดี ให้ ยุติธรรม-ศาล ดำเนินการตามกฎหมาย ยัน "รัฐบาลนี้ไม่มีขายบ้านแถมสัญชาติ"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯวาระการอภิปรายวาระญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) แบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 

โดยย้ำถึงการตรวจสอบและดำเนินคดีเกี่ยวกับกลุ่มทุนจีนสีเทา ตามกฎหมาย โดยตนไม่ใช้อำนาจแทรกแซงการตรวจสอบและสอบสวนของเจ้าหน้าที่


 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เงินเหล่านี้ตนย้อนกลับไปให้สอบสวนว่าใช้อย่างไรเมื่อไหร่ ก็ทราบว่าใช้ในการซื้อกิจการอสังหาริมทรัพย์ เรียกว่ายกหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน ตนไม่ทราบว่าบริษัทของใครเหมือนกัน

"สำหรับรัฐบาลนี้ไม่มีแน่นอนในการขายบ้านแล้วแถมสัญชาติให้ แล้วถ้าไปเช็คดีๆภรรยาตู้ห่าว ก็มีความเกี่ยวข้องกับอดีตรัฐมนตรีสมัยบางพรรคก็แล้วกัน

ยืนยันว่า หลักนิติธรรมต้องมี ผมทำถูกต้อง แต่อาจไม่ถูกหรือทันใจทุกคน การดำเนินการบางอย่างอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการสอบสวน”

 นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีมีการพาดพิงถึง  ส.ว.บางคนที่เกี่ยวข้องนั้นเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องสืบสวน สอบสวนตามประมวลกฎหมายอาญา และเป็นขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม กระบวนกรทางศาล ซึ่งตนไม่ก้าวก่าย หรือช่วยเหลือใคร

ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับ ผับจินหลิงนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามตรงไปตรงมา หากพบเจ้าหน้าที่ร่วมกระทบผิดต้องถูกดำเนินคดีรวมถึงคนไทยที่เรียกรับผลประโยชน์ ส่วนตนยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง เพราะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน 

ข้อกล่าวหาต่อการทุจริตคอร์รัปชั่น นายกฯตอนหนึ่งด้วยว่า  “เรื่องคอร์รัปชั่นหลายคนกล้าพูดออกมา ทั้งที่อดีตรัฐมนตรีมีปัญหาติดคุก หนีไปต่างประเทศกก็มี แต่นับแต่ปี 57 ไม่มีรัฐมนตรีคนใดติดคุกสักราย"

"บิ๊กตู่" ยันไม่เกี่ยวคดีทุนจีนสีเทา ย้ำรัฐบาลนี้ไม่มีขายบ้านแถมสัญชาติ

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกสอบถามนายกฯ ต่อการดำเเนินการกับส.ว.ที่ถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับคดียาเสพติด และฟอกเงิน ซึ่งเป็นเจ้าของอาคารที่พรรครวมไทยสร้างชาติเช่ารวมถึงจะดำเนินการเกี่ยวกับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย ทุนจีนสีเทาอย่างไร

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ชี้แจงแทนว่า ส.ว.ที่นายรังสิมันต์ กล่าวอ้างไม่มีหุ้นอยู่ ไม่มีทางที่เกี่ยวข้องกับคนค้ายาเสพติดยืนยันพร้อมหลักฐานว่าพรรคได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายและดำเนิการภายใต้กฎหมาย

หากตนจะกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลเช่าตึกไทยซัมมิท ซึ่งมีเจ้าของถูกคดีรุกป่า จ่ายสินบนใต้โต๊ะ ซึ่งเป็นตรรกะเดียวกันว่าพรรคคงไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าของตึก ดังนั้นขอให้ความเป็นธรรม และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ ฐานะหัวหน้าพรรคมีหลักฐานทุกอย่างพร้อมชี้แจง