ผบช.สตม.ยอมรับ 110 ตม. เอื้อทุนจีนสีเทา ทำผิดมากเป็นประวัติศาสตร์

06 ก.พ. 2566 | 09:11 น.

ผบช.สตม.ยอมรับประวัติศาสตร์หน้าสำคัญ 110 ตม.เอี่ยวกระบวนการทำวีซ่าปลอมให้กลุ่มทุนจีนสีเทา เป็นตัวเลขสูงสุด ประกาศความรับผิดชอบ ขอทบทวนจุดอ่อน ไม่ให้เกิดซ้ำเล็ง แจ้งคดีอาญา

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) กล่าวถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประมาณ 110 นาย ต้องสงสัย กระทำผิดเกี่ยวกับการออกวีซ่าให้กับกลุ่มชาวจีน โดยมิชอบ ว่า จากข้อมูลทราบว่า จะมีการแจ้งข้อกล่าวหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ และเป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับผลประโยชน์

คาดว่าน่าจะมีการสรุปสำนวนให้กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ภายในสัปดาห์นี้ ภายหลังที่มีการปรับเฉพาะกล่าวหาทางอาญาแล้ว จึงจะดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย ตามขั้นตอน

ผบช.สตม.ยอมรับว่า ตำรวจจำนวน 110 นาย ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มชาวจีน เป็นจำนวนที่มากเป็นประวัติศาสตร์ แต่ ยืนยัน จะไม่มีการปกป้องผู้กระทำผิด 

ส่วนตัวในฐานะผู้บัญชาการและหัวหน้าหน่วย ก็จะต้องแสดงความรับผิดชอบ กลับมาทบทวนจุดอ่อน เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก โดยอาจจะต้องแก้ไปทีละจุด และมองว่าการพบผู้กระทำผิดในหน่วยถือเป็นเรื่องดี จะได้รู้ว่าต้องแก้อะไรบ้าง แต่ไม่หวั่นกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านั้น  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ออกมาเปิดเผยว่า  สัปดาห์นี้จะเสนอเรื่องต่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้สั่งการ กรณีการสืบสวนสอบสวนพบตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) จำนวน 110 นาย ร่วมกระทำการทุจริตในลักษณะขบวนการ หรือ รูปแบบบริษัทย่อย ๆ ในการออกวีซ่าให้กับกลุ่มชาวต่างชาติ รวมถึงกลุ่มชาวจีนสีเทา ที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย

จากข้อมูลพบตำรวจ 110 นายที่ร่วมกระทำความผิด มีทั้งยศ นายพลตำรวจ 3 นาย ที่เหลือลดหลั่นกันไปทั้ง ผู้กำกับ  สารวัตร และ ชั้นประทวน ซึ่งการเสนอผบ.ตร.เพื่อสั่งการให้ออกหมายเรียกมาสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหา และยื่นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางออกหมายจับตามลำดับ