“ชูวิทย์” กับฉายาเจ้าพ่อจอมแฉ จนได้โล่ “รางวัลสุริยเทพ”

13 ก.พ. 2566 | 07:33 น.

“ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” กับฉายาเจ้าพ่อจอมแฉ แฉจนได้โล่ “รางวัลสุริยเทพ” คนต้นแบบคุณธรรมกล้าหาญ ตีแผ่ความจริงปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน

“ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” อดีตนักการเมือง และอดีตเจ้าของธุรกิจสถานบันเทิงชื่อดัง ภาพของนักสังเกตการณ์ ที่หลายคนเรียกเขาว่า "เจ้าพอจอมแฉ" ชื่อของชายคนนี้ถูกพูดถึงบนสื่อมาโดยตลอด ด้วยความที่ออกมาแฉแหลก เขย่าอำนาจ "ธุรกิจสีเทา" ศึกมหากาพย์เปิดโปง "ตู้ห่าว" นักธุรกิจชาวจีนสัญชาติไทย นำไปสู่ "ปฏิบัติการทลายภูเขาน้ำแข็ง" ที่โยงใยไปถึงระดับบิ๊กในวงการทหารเเละตำรวจ ไปจนถึงวงการเว็บพนันออนไลน์ โยงไปถึงการฟอกเงิน

เรียกได้ว่าเกิดประเด็นต่างๆ ไม่เว้นเต่ละวัน ด้วยลีลา "แฉแบบสับ" ทำให้สังคมเฝ้าติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเด็นที่เขาหยิบยกขึ้นมาพูดนั้นก็มักกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์อยู่บ่อยครั้งในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยชูวิทย์อธิบายถึงรากของกระบวนยุติธรรมที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยเป็นธรรมนักในสังคมไทยได้อย่างน่าสนใจ

ก่อนหน้านี้หลายคนคงทราบดีว่า ชูวิทย์ เคยมีประสบการณ์ถูกดำเนินคดีอยู่ในเรือนจำ 3 ครั้ง ไล่เรียงตั้งแต่ ไล่รื้อบาร์เบียร์ย่านสุขุมวิทในฐานะนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กรณียื่นทรัพย์สินเป็นเท็จในฐานะนักการเมือง ซึ่งถือเป็นคติประจำใจของคนเรือนจำว่า "ชีวิตในคุกต้อง อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้"

ล่าสุดมหาวิทยาลัยรังสิต มีมติมอบรางวัล "สุริยเทพ" ในฐานะผู้เป็นต้นแบบคุณธรรมความกล้าหาญ ในการตีแผ่ความจริงเพื่อปราบปรามการทุจริตคอรัปชัน โดยระบุข้อความพร้อมภาพว่า  ขอแสดงความยินดีแก่ คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พิธีมอบรางวัลจะมีขึ้นวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ณ มหาวิทยาลัยรังสิต 

“ชูวิทย์” กับฉายาเจ้าพ่อจอมแฉ จนได้โล่ “รางวัลสุริยเทพ”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยรังสิต เคยมอบรางวัลสุริยเทพทองคำ ให้แก่ "วิเชียร ชิณวงษ์" วีรบุรุษแห่งทุ่งใหญ่นเรศวรฯ กรณีนำเจ้าหน้าที่จับกุมนายทุนใหญ่และพวก ขณะกำลังลักลอบล่าสัตว์ป่าสงวนและฆ่าเสือดำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา

ข้อมูล : มหาวิทยาลัยรังสิต