“บิ๊กโจ๊ก”ลุยแจ้งข้อหา 100 ตำรวจ ตม. พันออกวีซ่าเอื้อกลุ่มต่างชาติสีเทา

13 ก.พ. 2566 | 06:51 น.

“บิ๊กโจ๊ก”ทยอยแจ้งข้อหาเอาผิด ตำรวจ ตม.กว่า 100 นาย พัวพันออกวีซ่ากลุ่มต่างชาติสีเทา คาดแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ ยันสามารถตรวจสอบการทำงานได้ หลังถูกร้องเรียนสอบสวนไม่เป็นธรรม

มีความคืบหน้าการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา ตำรวจในสังกัด สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พัวพันการออกวีซ่าให้กลุ่มต่างชาติสีเทานั้น ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นมีการทยอยแจ้งข้อหา ตำรวจที่เกี่ยวข้องในคดีนี้กว่า 100 คน ซึ่งจะดำเนินการให้เสร็จในสัปดาห์นี้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพฤติการณ์ พบว่า ตำรวจที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการกระทำความผิด จะมีการปล่อยให้บุคคลต่างชาติเข้ามาใช้วีซ่า อาทิเช่น นักเรียนนักศึกษา หรือ วีซ่า ของอาสาสมัครมูลนิธิ 

จากการตรวจสอบยังพบว่า ในส่วนของมูลนิธิ ที่มีการใช้ในการยื่นประกอบขอวีซ่า ยังพบว่า มีนายตำรวจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เข้าไปมีชื่อเป็นผู้จดตั้งมูลนิธิ 

รวมถึงยังมีการปลอมแปลงเอกสารลายเซ็นของทาง รองผู้ว่าราชการจังหวัด และปลอมแปลงตราประทับ เกี่ยวกับหน่วยงานการศึกษาด้วย เพื่อใช้ประทับรับรอง ในการขอวีซ่าของทางกลุ่มต่างชาติ ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดทั้งหมด 

ส่วนที่มีตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เข้าร้องเรียนต่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า เป็นการสอบสวนที่ไม่เป็นธรรม ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ทุกคนสามารถทำได้ แต่ต้องมาดูว่า การกระทำดังกล่าวที่เกิดขึ้นในคดีนี้ คนเป็นตำรวจสามารถดำเนินการ ได้หรือไม่ 

“ผมได้นำเรียนไปยัง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แล้วว่า สามารถตั้งคณะตรวจสอบผมได้ เพราะผมถูกร้องเรียนเป็นเรื่องปกติ แต่การทำงานของผมทั้งหมด สามารถตรวจสอบได้” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุ