เตือน!วันนี้ เดดไลน์ 90 วันก่อนเลือกตั้ง ยังไม่มีพรรค รีบสมัครเลย

06 ก.พ. 2566 | 06:27 น.

อดีต กกต.สมชายเตือน!วันนี้สุดท้าย 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง หากสภาอยู่ครบอายุ แนะนักการเมือง 3 ประเภทต้องตัดสินใจ ยกเว้น"ลุงตู่ยุบสภา" ค่อยว่ากันอีกที


 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊ก “สมชัย ศรีสุทธิยากร” มีเนื้อหาดังนี้...


“วันนี้สุดท้าย 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง หากสภาอยู่ครบอายุ

กม. เลือกตั้ง กำหนดคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ต้องเป็นสมาชิกพรรค 90 วัน ก่อนวันเลือกตั้งในกรณีสภาอยู่ครบ 4 ปี

 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต.
มีนักการเมือง 3 ประเภท ที่ต้องตัดสินใจในวันนี้

1. ยังไม่สังกัดพรรคใด รีบสมัครในวันนี้ครับ  วันสุดท้าย ยกเว้นลุงยุบสภา ค่อยว่ากันอีกที ตอนนั้นยังย้ายได้อีกรอบ

2. สังกัดพรรคบางพรรคแล้ว อยากเปลี่ยนพรรค รีบเปลี่ยนวันนี้ วันสุดท้าย

3. สังกัดพรรคบางพรรค อยากเปลี่ยนพรรค แต่มีตำแหน่งเป็น ส.ส.  ยังอาลัยอาวรณ์ตำแหน่ง เงินเดือน สิทธิประโยชน์  และเชื่อว่า ลุงยุบสภาแน่  ก็อยู่ไปเถิด  โลงศพมา น้ำตาจะหลั่งเอง

เตือน!วันนี้ เดดไลน์  90 วันก่อนเลือกตั้ง  ยังไม่มีพรรค รีบสมัครเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกรณีสภาฯครบวาระ และมีการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค. 66 ตามที่ กกต. กำหนดไว้เบี้องต้น จะทำให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองต่อเนื่อง 9 ก.พ.66   เพื่อความแน่นอนในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ควรสังกัดพรรคการเมืองครบ 90 วัน ก่อนวันรับสมัครเลือกตั้ง

การจะย้ายพรรค ส.ส.ต้องลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเดิมก่อน เพราะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 มาตรา 26 กำหนดให้พรรคต้องตรวจสอบไม่ให้ผู้ใดเป็นสมาชิกซ้ำซ้อนกับพรรคการเมืองอื่น กล่าวคือ ห้ามไม่ให้ผู้ใดเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมากกว่าหนึ่งพรรค และการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคระหว่างเป็น ส.ส. จะส่งผลให้สถานะการเป็น ส.ส. ของบุคคลนั้นสิ้นสภาพไปทันที 
 
ถ้ามีการยุบสภาฯ เกิดขึ้น ก็จะทำให้เงื่อนไขการเป็นสมาชิกพรรค ก่อนวันเลือกตั้งลดลงเหลือเพียง 30 วัน ทำให้ ส.ส. ที่ต้องการย้ายพรรค ยังสามารถย้ายพรรคหลังยุบสภาได้ทันก่อนวันเลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ กกต. ต้องกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน นับจากวันยุบสภาฯ