"วิษณุ" ชี้ผลสอบ "รัชฎา" มีมูล!ให้ออกจากราชการ รายงาน ครม. พรุ่งนี้

06 ก.พ. 2566 | 05:56 น.

“วิษณุ” เผย คณะกรรมการสอบสวนวินัย "รัชฎา"อธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับสินบนมีมติให้ออกจากราชการไว้ก่อน จ่อรายงาน “ครม.” พรุ่งนี้

นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี​ การสอบสวนวินัยร้ายแรง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรณีถูกจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาจากพฤติการณ์เรียกรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชา ในสังกัดว่า​ คณะกรรมการสอบวินัยชุดดังกล่าวได้สอบสวนแล้วในเบื้องต้น​

ผลจากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่า มีมูล จึงได้เสนอให้ นายจตุพร​ บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนามในคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน​

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการดำเนินการทางคดีอาญา ป.ป.ช. ได้ดำเนินการอยู่  โดยหากผลการสอบสวนทางวินัย พบว่าติดจริงก็จะมีโทษไล่ออก​ ส่วนความผิดทางอาญา ก็ต้องถูกโทษจำคุก แต่หากไม่ผิดก็ต้องคืนกลับให้เขา​

อย่างไรก็ตาม ตนจะนำผลการสอบสวนรายงานตอนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

นายรัชฎา ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดย ไม่ชอบด้วยหน้าที่ และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต”

หลังถูกร้องเรียนว่า เรียกรับเงินรายเดือนจากหน่วยในสังกัด ซึ่งจากการตรวจค้นภายในห้องทำงาน พบเงินสดประมาณ  5 ล้านบาท