เร่งสอบเส้นทางการเงิน “อธิบดีกรมอุทยานฯ” พยานซัดถูกบังคับส่งส่วย

07 ม.ค. 2566 | 07:29 น.

ปปป. เร่งสอบเส้นทางการเงิน “อธิบดีกรมอุทยานฯ” พยานซัดถูกบังคับส่งส่วย ขณะที่สอบ จนท.อุทยานฯ อีก 14 คน มีชื่อหน้าซอง ยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงปลายทางรับเงิน

ความคืบหน้าการสอบสวนคดีสินบน อธิบดีกรมอุทยานฯ "นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา" เฉพาะการสอบเส้นทางการเงิน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. ระบุว่า ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงปลายทางของเงินที่ถูกเรียกเก็บ แต่ยืนยันว่าหากเชื่อมโยงถึงใคร ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน 

 

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทยอยเดินทางเข้าให้ปากคำอย่างต่อเนื่อ โดยเมื่อวานที่ผ่านมา  6 ม.ค.2566  มีจำนวนทั้งหมด 14 คน โดยกลุ่มนี้มี 3 คน ที่ได้รับความเดือดร้อน จากการถูกเรียกรับเงิน

 

ส่วนอีก 11 คน เป็นกลุ่มของ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี ที่นำเงิน 98,000 บาท ส่งให้นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 

 

เบื้องต้น พยานให้การเป็นประโยชน์ ในทิศทางเดียวกันว่า ถูกบังคับ โดยส่วนใหญ่ไม่ยินยอม และไม่สมัครใจจ่ายเงิน แต่จำเป็นต้องยินยอมเพราะเกรงกลัวอำนาจของนายรัชฎา

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนึ่งในพยาน ระบุว่า การให้ข้อมูลครั้งนี้อาจส่งผลต่อหน้าที่การงาน แต่เป็นเรื่องที่จำเป็นเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ  ที่ผ่านมายอมรับว่ามีปัญหาในเรื่องของการถูกตัดงบประมาณการดูแลป่าและสัตว์ป่า มากถึง 70% ขณะที่ในส่วนของการทำงานมีความยากลำบากมากขึ้น อีกทั้งหลายคนมีปัญหาเรื่องหนี้สิน เนื่องจากงบประมาณ ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าต้องกู้หนี้ยืมสินเพื่อนำเงินมาใช้ในการปฎิบัติหน้าที่ และดูแลลูกน้อง

 

อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกแล้ว 6 คน นัดหมายให้มาพบตำรวจ วันที่ 11 ม.ค. นี้  และจะออกหมายเรียกเพิ่มเติม อีก 8 คน เพื่อนัดหมายให้มาพบตำรวจในวันที่ 12 ม.ค. เวลา 10.00 น.