เปิด 4 หมากกลการเมือง ช่วย"บิ๊กตู่"อยู่ต่ออีกยาว

02 ก.พ. 2566 | 02:18 น.

"ไพศาล"ประเมินสถานการณ์การเมือง ชี้"บิ๊กตู่" ยังมี 4 หมากกลการเมืองแบบไม่มีแพ้! เงื่อนไขนั่งต่อนายกฯ ได้อีกนาน

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความถึงสถานการณ์การเมือง ระบุว่า

4 หมากกลการเมืองแบบไม่มีแพ้!

1อีก 48 วันก็จะหมดวาระสภาและคณะรัฐมนตรีก็จะพ้นจากตำแหน่งไปพร้อมกัน เมื่อวานนี้มีข่าว รทสช. เพิ่งหาผู้สมัคร ส.ส.ได้อีก 8 คน น่าห่วงว่า เวลาที่เหลือน้อยลงทุกวันนั้น จะหาผู้สมัคร ส.ส. ที่ชื่อชั้นอยู่ในสังเวียน ได้สักกี่คน 


เพราะเหตุนี้จึงยังยุบสภาไม่ได้ ก็ต้องทนให้ฝ่ายค้านอภิปรายทั่วไปในวันที่ 15-16 ก.พ. ก็ต้องบอกว่า ขณะนี้พรรคการเมืองอื่น เขาวางตัวผู้สมัครเสร็จเป็นส่วนใหญ่แล้ว และผู้สมัครก็ไปวางหัวคะแนนเรียบร้อยไปแล้ว หัวคะแนนก็ไปวางผู้ลงคะแนนตามแบบแผนเก่าๆ กันแล้ว น่าห่วงว่าเวลาที่เหลือน้อยนั้น ผู้สมัครของ รทสช. จะไปวางหัวคะแนนได้ทันหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขณะปราศรัยหาเสียง

ดังนั้น ด่านหินแรก คือ ส.ส. 25 คน จึงยังคงจุกอกอยู่ต่อไป

2. ท่านรัฐมนตรีเฮ้งของผมยังคงหายเงียบไป! มิตรรักแฟนเพลงห่วงใยเหลือเกิน เพราะการเคลื่อนไหวขณะนี้ เห็นมีแต่ 3 ขุนพลใหญ่คือท่าน พีระพันธุ์ ท่านเอกณัฐ และ ท่านแรมโบ้!!!!

3. เมื่อวานมีการประกาศจำนวน ส.ส.ของแต่ละเขตเลือกตั้งแล้ว คำท้วงติงของท่านอาจารย์สมชัย อดีต กกต. เรื่องนำจำนวนคนต่างด้าวเกือบล้านคนมาเป็นฐานคำนวน ส.ส. ไม่ได้รับการพิจารณา แม้ว่าท่าน อาจารย์วิษณุ ก็เห็นไปในทางเดียวกัน!!!

น่าห่วงว่าจะเกิดปัญหาการเลือกตั้งโมฆะ!!! และจะเกิดวิกฤตใหญ่ทางการเมืองตามมา

4. ถ้าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ พลเอกประยุทธ์ ก็จะรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไปอีกนาน จนกว่าจเลือกตั้งเสร็จ และมีคณะรัฐมนตรีใหม่เข้ารับตำแหน่ง

นี่คือข้อยกเว้น (2) ที่เคยตั้งปุจฉาไว้ไงล่ะครับ!! 

คือข้อยกเว้นที่ พลเอกประยุทธ์ จะรักษาการนายกฯ ต่อไป แม้ว่าจะแพ้การเลือกตั้งก็ตาม และด้วยเหตุนี้จึงอาจยุบสภาเมื่อใดก็ได้ เพราะเลือกตั้งอย่างไรก็ไม่มีแพ้!!!