เปิดผลงาน 8 ปี นโยบายจัดที่ดินทำกินเกษตรกร รัฐบาล "ประยุทธ์"

18 ม.ค. 2566 | 07:33 น.

เปิดผลงาน 8 ปี นโยบายจัดที่ดินทำกินเกษตรกร ภายใต้รัฐบาล "ประยุทธ์" ตั้งแต่ช่วงคสช. กับการบริหารจัดการที่ดิน ประชาชนอยู่กินยั่งยืน เช็คบทสรุปการทำงานด้านที่ดินทั้งหมดที่นี่

การจัดสรรที่ดินทำกินเกษตรกร หนึ่งในนโยบายของรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ที่พยายามผลักดันมาตลอดระยะเวลา 8 ปี ตั้งแต่ช่วงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อบริหารจัดการที่ดิน ประชาชนอยู่กินยั่งยืน

โดยมีการตั้งเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและบริหารจัดการที่ดินให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด สมดุล เป็นธรรม และยั่งยืน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและความมั่นคงของประเทศ

ล่าสุด น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้รายงานว่า ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งกำหนดพื้นที่เป้าหมายทั้งหมด 1,491 พื้นที่ ใน 70 จังหวัด เนื้อที่ประมาณ 5,792,145 ไร่ และมีประชาชนได้ที่ดินทำกินอย่างถูกกฎหมายเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน 78,109 ราย ในจำนวนที่ดิน 96,536 แปลง 

 

ภาพประกอบข่าว นโยบายจัดที่ดินทำกินเกษตรกร รัฐบาล "ประยุทธ์"

ผลการดำเนินงานรวม 8 ปี

การดำเนินงานจนถึงปีงบประมาณ 2565 สรุปผลพบว่า รัฐบาลได้จัดให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในที่ดินแล้ว 76,453 ราย ในจำนวนที่ดิน 94,555 แปลงครอบคลุม 338 พื้นที่ ใน 67 จังหวัดทั่วประเทศ และป้องกันและแก้ปัญหาการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติใน 663 พื้นที่ ป่าตาม พ.ร.ป.ป่าไม้ 1 พื้นที่ ป่าไม้ถาวร 2 พื้นที่ และป่าชายเลน 577 พื้นที่

ขณะเดียวกันยังส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับประชาชน โดยดำเนินการไปแล้ว 271 พื้นที่ใน 65 จังหวัด มีประชาชน 49,062 ราย รับการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ 

รวมทั้งยังมีการดำเนินงานพัฒนาแหล่งน้ำและปัจจัยพื้นฐาน ส่งเสริมพัฒนาอาชีพ มีการจัดทำเมนูอาชีพเชิงบูรณาการ ส่งเสริมการรวมกลุ่ม สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนสินเชื่อมีเงินสร้างอาชีพ และส่งเสริมจัดทำบัญชีครัวเรือนด้วย

 

ภาพประกอบข่าว นโยบายจัดที่ดินทำกินเกษตรกร รัฐบาล "ประยุทธ์"

3 แนวทางสร้างมูลค่าที่ดิน

ที่ผ่านมารัฐบาลยังเสริมความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้ที่ดินดังกล่าวโดยการสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชน ซึ่งมีการดำเนินการทั้งสิ้น 3 แนวทาง คือ 

  1. การปรับปรุงกฎหมายและระเบียบ 
  2. การกำหนดแนวทางการประเมินมูลค่าที่ดินและทรัพย์สินที่รัฐจัดให้กับประชาชน 
  3. การจัดให้มีระบบหรือสถาบันที่ให้สินเชื่อระยะกลางและระยะยาวให้แก่ประชาชนที่ได้รับการจัดที่ดินของรัฐและจัดให้มีระบบประกันความเสี่ยงในการให้สินเชื่อ

วางแผนต่อยอดปีงบประมาณ 2566

สำหรับการต่อยอดกานดำเนินงานในปีงบประมาณ 2566 นี้ รัฐบาลจะดำเนินการต่อให้ครบจำนวนตามเป้าหมาย จะจัดให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในที่ดินจำนวน 11,000 แปลง และจะเดินหน้าโครงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1: 4000 (One Map) กลุ่มที่ 3 จำนวน 11 จังหวัดให้แล้วเสร็จ รวมถึงแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเรื่องแนวเขตที่ดินให้ประชาชนด้วย