2 ป. “ประวิตร-ประยุทธ์” หักเหลี่ยมเฉือนคม

21 ม.ค. 2566 | 01:09 น.

2 ป. “ประวิตร-ประยุทธ์” หักเหลี่ยมเฉือนคม : การแยกทางกันดังกล่าว ได้ก่อให้เกิดรอยร้าวของ 2 ป. ตามมา โดยเฉพาะการหักเหลี่ยมเฉือนคม แย่งชิงผู้สมัคร ส.ส. ...รายงานหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3855

ภายหลังพี่น้อง 2 ป. บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แยกทางเดินการเมืองกัน  โดย “บิ๊กป้อม” ลุยขับเคลื่อนพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ต่อ และประกาศตัวพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 

ขณะที่ “บิ๊กตู่” แยกไปร่วมงานการเมืองกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)  โดยสมัครเป็นสมาชิกพรรคตลอดชีพ และในการเลือกตั้งปี 2566 นี้ ก็จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค หมายทำแฮตทริก นั่งเก้าอี้นายกฯ สมัย 3  

การแยกทางกันดังกล่าว ได้ก่อให้เกิดรอยร้าวของ “2 ป.” ตามมา โดยเฉพาะการ “หักเหลี่ยมเฉือนคม” แย่งชิงผู้สมัคร ส.ส.

ปรากฏการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นตั้งแต่ พล.อ.ประวิตร เดินทางลงพื้นที่ จ.ลำปาง และพะเยา เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย รวมถึงส.ส.ในกลุ่มให้การต้อนรับ 

ถัดมาวันที่ 17 ม.ค. ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประวิตร ได้แจ้งลาประชุม โดยให้เหตุผลว่า มีอาการอ่อนเพลีย หลังจากนำคณะลงพื้นที่ จ.พะเยา และลำปาง แต่กลับพบว่า ในช่วงสายวันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ซึ่งสวมแจ็กเก็ตสีขาวของพรรค และรองเท้าผ้าใบสีขาว เดินทางไป จ.ราชบุรี โดยไปยังบ้านของ นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ราชบุรี สามี นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีส.ส.รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นให้การต้อนรับอย่างคึกคัก  

ทันทีที่มาถึงบ้าน นายวิวัฒน์ ทาง พล.อ.ประวิตร ได้ทักทายว่า “เป็นอย่างไรกันบ้าง ยังรักกันอยู่หรือเปล่านะ แต่ฉันยังรักพวกแกนะ อุตส่าห์ลา ครม.เลยนะแกเอ๋ย” ขณะที่ทุกคนพร้อมใจกันตอบว่า “ยังรักลุงอยู่” 

ก่อนที่ พล.อ.ประวิตร จะตอบว่า เห็นว่า นายกฯ จะมา จ.ราชบุรี วันพฤหัสบดีนี้ พวก ส.ส.จึงตอบกลับ พล.อ.ประวิตรว่า “พวกเราต้องไปรับนายกฯ ตามหน้าที่” ซึ่ง พล.อ.ประวิตร บอกว่า "ไปเถอะ ท่านเป็นนายกฯ ไปทำตามหน้าที่" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี ในวันที่ 19 ม.ค. ท่ามกลางกระแสข่าวว่า มีส.ส.ราชบุรี ของพรรคพลังประชารัฐบางคนจะย้ายไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการเลือกตั้ง ทำให้ถูกจับตามองว่า เป็นการแย่งชิงนักการเมืองในพื้นที่ จ.ราชบุรี ระหว่าง พรรคพลังประชารัฐ กับ พรรครวมไทยสร้างชาติ โดย พล.อ.ประวิตร ชิงตัดหน้าล็อบบี้ ส.ส.ราชบุรี ที่มีกระแสข่าวจะย้ายไปสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ กับ พรรครวมไทยสร้างชาติ

“บิ๊กตู่”ชิ่งปมปาดหน้า

ด้านความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร ลาประชุม ครม.ว่า "วันนี้ท่านไปราชบุรีไม่ใช่หรือ” ซึ่งจังหวะนี้นายกฯ ได้หันหน้าไปถาม นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ยืนอยู่ด้านหลังว่า "ไปหรือเปล่า หรือไม่ไป" จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เมื่อวานไปแล้ว วันนี้เมื่อเช้าไปหรือเปล่าไม่รู้”

เมื่อถามว่าไม่ใช่ลาป่วยการเมืองหรือ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถาม และเลี่ยงออกจากวงสัมภาษณ์

เช่นเดียวกับคำถามกรณี พล.อ.ประวิตร มีจดหมายเปิดใจรวมถึงการ ปรากฎภาพ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย คุกเข่าไหว้ พล.อ.ประวิตร พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบ และเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้าทันที

                                   2 ป. “ประวิตร-ประยุทธ์” หักเหลี่ยมเฉือนคม

 

“2 ป.”หักเหลี่ยม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองดังกล่าว คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก ได้วิเคราะห์เกมดังกล่าว ในหัวข้อ ดูดกลับ “ประยุทธ์”ฉกตัว “กุลวลี” บ้านใหญ่ราชบุรี ระบุว่า เมืองโอ่งมังกรดังสะท้านวงการเมือง เมื่อพี่น้อง 2 ป. พล.อ.ประยุทธ์  กับ พล.อ.ประวิตร เปิดศึกแย่งชิงบ้านใหญ่ราชบุรี 

วันที่ 19 ม.ค.2565 พล.อ.ประยุทธ์ มีคิวตรวจราชการและเป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี บริเวณเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ริมแม่น้ำแม่กลอง อ.เมือง จ.ราชบุรี

เจ้าภาพงานตรุษจีนราชบุรีคือ ศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี แต่เจ้าภาพฝ่ายการเมืองคือ เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี 

อีกหัวโขนหนึ่งของ เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ เป็นกรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งคนราชบุรี รู้จักเกชา หรือ “กำนันน้อง ท่าราบ” ในบทบาท ส.ว.ราชบุรี ปี 2549 และสามี เพียงเพ็ญ ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี ปี 2557

การเลือกตั้งปี 2562 กำนันน้อง ส่งภรรยา-เพียงเพ็ญ สวมเสื้อ “ภูมิใจไทย” ลงสมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 1 แข่งกับหลานสาว กุลวลี นพอมรบดี ในสีเสื้อพลังประชารัฐ ทำเอาคนราชบุรีโจษขานกันอึงมี่ ซึ่ง กุลวลี เอาชนะน้าสะใภ้-เพียงเพ็ญขาดลอย

ตกมาถึง พ.ศ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังจะคว้าตัว ส.ส.กุลวลี มาสังกัด รทสช. ร่วมงานกับ กำนันน้อง เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ คนเมืองโอ่งก็เฝ้ามองอย่างใกล้ชิด
คนแถวริมน้ำแม่กลอง จับตา “ประยุทธ์” มาเยือนราชบุรี นอกจาก “กุลวลี” แล้ว จะดูด ส.ส.คนไหนเพิ่ม เพื่อปักธง รทสช. ให้ได้มากกว่า 1 เขต

“กำนันน้อง”บ้านใหญ่

สำหรับแม่ทัพใหญ่เมืองโอ่ง เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ หรือ ที่คนราชบุรีเรียกว่า “กำนันน้อง ท่าราบ” อดีตกำนัน ต.ท่าราบ อ.เมืองราชบุรี เป็นน้องชาย กอบกุล นพอมรบดี อดีต ส.ส.ราชบุรี (ถูกยิงเสียชีวิตขณะที่เป็น ส.ส.ราชบุรี สังกัดพรรคไทยรักไทย)

ทั้ง กอบกุล และ เกชา เติบโตมาในร่มเงา “บ้านใหญ่ท่าราบ” ที่มีบิดาเป็นกำนัน ต.ท่าราบ พี่น้องคู่นี้จึงฐานเสียงการเมืองเดียวกัน

ปี 2561 กำนันน้อง พาภรรยา-เพียงเพ็ญ ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย โดยตัวเขาลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรับหน้าที่แม่ทัพเลือกตั้งราชบุรี เขต 1 แต่พาภรรยาเข้าสภาฯ ไม่ได้

กลางปี 2565 “กำนันน้อง” ลาออกจากพรรคภูมิใจไทย และเข้าร่วมก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังจากนั้นไม่นาน กำนันน้องได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

“กุลวลี”ส.ส.สาวเมืองโอ่ง

ส.ส.แคมป์ หรือ “กุลวลี” เดินตามรอยมารดา-กอบกุล และบิดา-มานิต อดีต ส.ส.ราชบุรี โดยเริ่มจากเป็น ส.อบจ.ราชบุรี 2 สมัย ก่อนลงสนามใหญ่

ปลายปี 2561 มานิต นพอมรบดี อดีต รมช.สาธารณสุข พาลูกสาว กุลวดี นพอมรบดี เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร.ด้วยตัวเอง ไม่เกี่ยวกับกลุ่มสามมิตรราชบุรี ของกำนันตุ้ย-วิวัฒน์ นิติกาญจนา

หลังภรรยา “กอบกุล” ถูกยิงเสียชีวิต “มานิต” ตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.ราชบุรี ปี 2550 ในสีเสื้อพรรคมัชฌิมาธิปไตย และได้เป็น ส.ส.ติดต่อกันมา 2 สมัย โดยใช้ฐานเสียงเดิมของ กอบกุล นพอมรบดี 

สมัยที่แล้ว มานิต ทำงานหนัก เพราะจะต้องอุ้มลูกสาว กุลวลี เข้าสภาฯ ให้ได้ แถมแข่งกับคนกันเองคือ เพียงเพ็ญ ศักดิ์สมบูรณ์ ภรรยาของเกชา แต่โชคดีที่ราชบุรี เป็นเมืองทหารช่าง บารมีลุงตู่ จึงช่วยได้เยอะ 

นับแต่มีข่าว พล.อ.ประยุทธ์ เปิดตัวกับ พรรค รทสช. ก็มีข่าวว่า ส.ส.กุลวลี จะย้ายตาม ลุงตู่ มาอยู่พรรคใหม่ด้วย เนื่องจาก “ส.ส.แคมป์” มีความสนิทสนมกับ ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

สภากาแฟเมืองโอ่งวิจารณ์แซด เมื่อ “ลุงป้อม” มาเยี่ยมบ้านกำนันตุ้ย โดยมี ส.ส.ราชบุรี 4 คน ไปให้การต้อนรับ แต่คล้อยหลัง ลุงป้อมกลับเข้ากรุงเทพฯ ก็มีข่าวว่า หัวหน้าพรรค พปชร. ล็อกตัวได้แค่ “เจ๊บุญยิ่ง” และดูด สจ.เส็งไปอีกคนหนึ่งเท่านั้น


ว่ากันว่า “ส.ส.แคมป์” คงจะย้ายไปซบ “ลุงตู่” ในสายรัฐมนตรี ธนกร วังบุญคงชนะ ไม่เกี่ยวกับกำนันน้อง ท่าราบ