รู้จัก “น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” ผอ.ปราบโกง พรรคไทยสร้างไทย

01 ก.พ. 2566 | 22:44 น.

ทำความรู้จัก “น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” ผอ.ปราบโกง พรรคไทยสร้างไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หลังย้ายมาจากพรรคเพื่อไทย ดันนโยบายสงครามกับคอร์รัปชัน

บรรยากาศการเมืองไทยคึกคักกันต่อเนื่อง หลายต่อหลายพรรคต่างช่วงยิง ดึงตัว-เปิดนโยบายหาเสียงกันคึกโครม อย่างล่าสุดที่เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยกว่าพรรครัฐบาลนั่นคือพรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ซึ่งเปิดตัว สำนักงานปราบโกง (สปก.) พร้อมตั้ง ผอ.คนแรก คือ “น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งย้ายมาจากรั้วพรรคเพื่อไทย และเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรค

พร้อมทั้งประกาศทำสงครามกับการคอร์รัปชัน ปราบโกง ซึ่งถือเป็นโยบายสำคัญของพรรคที่หยิบยกมาใช้ในการหาเสียงบนสนามเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่นานต่อจากนี้ หลังพบว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันหลายต่อหลายเรื่อง

ประกอบกับ น.อ.อนุดิษฐ์ เองนั่นในอดีตเคยนั่งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร จึงน่าจะขับเคลื่อนนโยบายสำคัญคือเรื่องปราบปรามการคอร์รัปชันได้

 

“น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” ผอ.ปราบโกง พรรคไทยสร้างไทย (ภาพจากเฟซบุ๊กพรรคไทยสร้างไทย)

รู้จัก "ผู้การป๊อบ" ผอ.ปราบโกง

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ หรือ "ผู้การป๊อบ" เป็นหนึ่งผู้ที่อยู่ในแวดวงการเมืองมาพอสมควร เพราะหลังจาก ลาออกจากราชการแล้ว ก็หันหน้าเข้าสู่สนามการเมือง ภายใต้พรรคไทยรักไทยเดิม โดยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในช่วงปี 2548 และตามมาด้วยการรับตำแหน่งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในช่วงปี 2548 – 2549

จากนั้นในช่วงปี 2550 น.อ.อนุดิษฐ์ ยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขตสายไหม พรรคเพื่อไทย ต่อเนื่องถึงปี 2554 และในปีเดียวกันนี้ ยังได้รับเลือกให้นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ก่อนจะถึงช่วงที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ โดยในปี 2563 ได้นั่งเป็น เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในปี 2563

 

“น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” ผอ.ปราบโกง พรรคไทยสร้างไทย (ภาพจากเฟซบุ๊กพรรคไทยสร้างไทย)

ประวัติการศึกษา

มัธยมต้น : จากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

มัธยมปลาย :จากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 23

ได้รับปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมอากาศยาน) : จากโรงเรียนนายเรืออากาศ 

ได้รับปริญญา รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต หลักสูตรสำหรับนักบริหาร รุ่นที่ 12 : จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม 

นอกจากนี้ ยังสำเร็จการศึกษา ในหลักสูตรทางการทหารคือ โรงเรียนการบิน รุ่นที่ 82-30-2, โรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง รุ่นที่ 76, หลักสูตรการฝึกบินทางอากาศยุทธวิธี รุ่นที่ 5, หลักสูตรนายทหารยุทธการระดับฝูงบิน รุ่นที่ 39, โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ รุ่นที่ 40 และหลักสูตรการสงครามทางอากาศ รุ่นที่ 4 อีกด้วย

 

“น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” ผอ.ปราบโกง พรรคไทยสร้างไทย (ภาพจากเฟซบุ๊กพรรคไทยสร้างไทย)

 

ประสบการณ์การทำงาน

  • ปี 2548 ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • ปี 2548 - 2549 เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
  • ปี 2550 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กทม. เขตสายไหม
  • ปี 2554 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กทม. เขตสายไหม
  • ปี 2554 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • ปี 2562 เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.กทม. เขตสายไหม
  • ปี 2563 รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.กทม. เขตสายไหม
  • ปี 2566 สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย