สภาล่ม! รับปีกระต่าย "พรบ.กัญชา" สะดุด

04 ม.ค. 2566 | 09:26 น.

ประเดิมปีกระต่าย สมฉายา "3 วันหนี 4 วันล่ม" ประชุมสภาล่มนัดแรงหลังปีใหม่ เจอเกม“เพื่อไทย”ไล่บี้ถอน“พรบ.กัญชา” หวังกระบวนการสภาเดินหน้า

 

วันนี้(4 ม.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารรัฐสภา ว่า มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก ของปี 2566 (ปีกระต่าย) โดยการประชุมวันนี้เป็นวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ค้างการพิจารณาจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา 
เป็นการลงมติมาตรา7/4 ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ทำหน้าที่ประสานงานการใช้กัญชา กัญชงทางการแพทย์ โดยการลงมติเป็นไปอย่างทุลักทุเล


หลังจากที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กดออดเรียกสมาชิกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมแล้ว ต้องใช้เวลารอสมาชิกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมนานกว่า 15นาที จึงมีส.ส.มาแสดงตน 224 คน เกินกึ่งหนึ่งจาก 218 คน มาแค่ 6 คนเท่านั้น  

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมลงมติเห็นชอบมาตรา7/4 ด้วยคะแนนเห็นด้วย 129 ต่อ 9 งดออกเสียง 85 จากนั้นการพิจารณาในมาตราอื่นๆ ยังคงขลุกขลักอยู่เป็นระยะๆ

 

โดยเฉพาะมาตราที่ 10/1 เรื่อง อำนาจหน้าที่คณะกรรมการกัญชา กัญชง นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ต้องกดออดเรียกสมาชิกมาแสดงตนนานกว่า 15 นาที จึงมีสมาชิกครบองค์ประชุมแบบฉิวเฉียดเกินองค์ประชุมมาแค่ 2 คน 


ขณะที่การโหวตมาตรา 11 ที่กมธ.เสนอให้ตัดข้อความทิ้งทั้งมาตรา ก็ยังเกิดปัญหาเสียเวลารอสมาชิกเนิ่นนาน จนกระทั่งส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนทักท้วงขอให้ปิดประชุม เพราะสมาชิกอยู่กันไม่ครบ


โดยนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกไปก่อน อย่ามาถ่วงเวลาแบบนี้ เพราะความไม่พร้อมสูงมาก เสียเวลาที่ต้องรอ ดูแล้วยังไงกฎหมายก็ไม่ผ่าน ถ้าจะผ่าน องค์ประชุมคงครบไปนานแล้ว


แต่เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้มาเป็นเดือนแล้ว ควรให้ถอนไปก่อน  แต่นายศุภชัยก็พยายามยื้อเวลา ให้รอไปเรื่อยๆ เพราะที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยรอสมาชิกครบองค์ประชุมนาน 53นาที มาแล้ว ขอความร่วมมือกันให้อดทนกัน กระทั่งครบ 35นาที มีสมาชิกมาครบองค์ประชุม


แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลาเสียบบัตรลงมติมาตราดังกล่าว กลับมีสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนนแค่ 204คนเท่านั้น ทำให้องค์ประชุมสภาล่มเป็นครั้งที่26 ในสมัยประชุม


จากนั้นนายศุภชัยจึงสั่งปิดประชุมเวลา 15.05 น.