ประธานสภา ย้ำ ทำหน้าที่ยึดหลักการมั่นคง "ไม่ซวนเซ"

28 ธ.ค. 2565 | 08:40 น.

"ชวน" ยัน ยึดหลักการมั่นคง "ไม่ซวนเซ" รับอาจไม่ถูกใจสมาชิกบางเรื่อง ชี้ ฉายารัฐสภา "3 วันหนี 4 วันล่ม" ต้องให้ความเป็นธรรม เผย สภาชุดนี้มีผลงานมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

จากกรณีที่สื่อมวลชนประจำรัฐสภาตั้งฉายา "ชวน ซวนเซ" ให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นั้น ล่าสุด นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงฉายา "ชวน ซวนเซ" ที่สะท้อนการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติตลอดปี 2565

 

ยืนยันว่า ทำหน้าที่ยึดหลักการมั่นคงแต่อาจเป็นไปได้ที่สมาชิกไม่ค่อยเห็นด้วยในบางเรื่อง เช่น เรื่องการลงมติที่บางคนอาจไม่เห็นด้วย และคัดค้าน แต่ประธานต้องยึดหลักการ ไม่สามารถเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่นได้ เพราะเรื่องหลักการจะซวนเซไม่ได้ แต่อาจจะไม่ถูกใจสมาชิกนั้นเป็นไปได้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ถึงจะไม่พอใจ แต่ก็ต้องไม่ตามใจ ดังนั้น หลักการต้องมั่นคง

 

ส่วนฉายารัฐสภา "3 วันหนี 4 วันล่ม" นายชวน กล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับสภาเพราะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยในช่วงปลายสมัยอาจจะมีปัญหาบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม สภาชุดนี้มีผลงานมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

ทั้งนี้ สื่อมวลชนให้เหตุผลการตั้งฉายาดังกล่าวกับนายชวน เนื่องจากเห็นว่าจากที่เคยเป็นผู้ใหญ่ได้รับการเคารพและเชื่อฟังจาก ส.ส.รุ่นหลัง แต่จากการทำหน้าที่ตลอดปี 65 กลับไม่ได้รับการยอมรับจากฝ่ายค้าน ต่างจากในอดีตที่สามารถยุติข้อขัดแย้งต่างๆได้ แต่ปัจจุบันกลับไม่เป็นผล ถูกลดความยำเกรง 

ยิ่งไปกว่านั้น นายชวน ในฐานะประธานรัฐสภายังถูก ส.ส.ท้าทายจนหลายครั้งลงไปเป็นคู่ขัดแย้งเสียเอง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการประสานของวิปรัฐบาลที่ไม่ดีพอจนทำให้นายชวน เสียหลัก ซวนเซ ไปด้วย