“บิ๊กตู่”ยั๊วะ“สภาล่ม”อัดส.ส.เป็นผู้ใหญ่ต้องรู้หน้าที่ตัวเอง

15 ธ.ค. 2565 | 10:55 น.

“บิ๊กตู่”ไม่พอใจเหตุ“สภาล่ม”กำชับทุกพรรคแล้วรับปาก ซัดส.ส.เป็นผู้ใหญ่ต้องรู้หน้าที่ตัวเอง ชี้การเมืองเป็นเรื่องสภา บ้านเป็นเรื่องประชาชน ไม่สน ส.ส.ลาออก เป็นเรื่องของเขา ระบุหากไม่ได้กลับมาก็เสียใจ เหตุทำประชาชนมีความสุขไม่ได้

 

บ่ายวันนี้ (15 ธ.ค.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังกลับจากปฏิบัติภารกิจจากประเทศเบลเยี่ยม ถึงการขอการสนับสนุนกับต่างประเทศในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานภูเก็ต Expo ในปี 2028  ว่า ใครจะเป็นรัฐบาล ก็มาทำเถอะครับ แต่ไม่ทำแล้วมาเล่นงานกันตอนนี้ จะไปวันข้างหน้าได้ไหมเล่า


“ผมบอกไว้แล้วว่าจะพูดในหลายๆ เรื่องเมื่อกลับมา วันนี้ก็พูดไปแล้ว การเมืองคือการเมือง การบ้านคือการบ้าน ประชาชนคือการบ้าน ที่ผมต้องทำให้เขา การเมืองเป็นการต่อสู้ในสภาก็ว่ากันไป เมื่อเลือกตั้งมาแล้วก็ให้ไปดูเอา ที่พูดกันมาที่ทำกันมา ทำไปได้มากน้อยเพียงใด ถึงเวลาเวลานั้นมันจะได้หรือไม่ได้ ถ้าได้ผมก็ดีใจ ถ้าไม่ได้ก็เสียใจเท่านั้นเอง คำว่าเสียใจ คือ ทำให้ประชาชนมีความสุขไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเสียใจที่ผมไม่ได้เป็นหรือได้เป็น เข้าใจนะ อย่าถามกันบ่อยนัก" 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนใครจะไปใครจะมา ใครจะลาออกไปอยู่พรรคไหน ก็เรื่องของเขา เป็นเรื่องของสภาฯ สภาฯ ไม่พอสภาฯ ล่ม โทษนายกฯ ก็ผมบอกไปแล้วสั่งทุกพรรคไปแล้วให้ไปร่วมประชุมสภาฯ เขาก็ตอบรับว่าครับ ครับ  ครับ ถึงเวลาไปไม่ครบ นายกฯ ทำไมไม่ควบคุม ผมไม่โทษใครไม่โกรธใครอยู่แล้ว อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าทุกคนมีหน้าที่ ทุกคนบอกนายกฯ มีหน้าที่มีความรับผิดชอบต้องดูแลบ้านเมือง 


ดังนั้น ส.ส.ทุกคน ก็ต้องมีหน้าที่ของตัวเอง ในการทำงานในสภาฯ เป็นผู้ใหญ่แล้วโตกันหมดแล้วอีกเรื่องใครจะออกใครจะเข้าพรรคไหนก็เรื่องของท่าน ผมไม่เคยทะเลาะกับใคร โอเคเท่านี้แหละ

ทั้งนี้ เมื่อพูดถึงเรื่องการประชุมสภาล่ม นายกรัฐมนตรีมีท่าทีที่หงุดหงิดและใช้น้ำเสียงที่เข้ม  


ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงท่าทีความชัดเจนทางการเมืองของนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ย้อนถามกลับว่า อะไรอีกล่ะ ก่อนที่สื่อจะตอบกลับว่าความชัดเจนเรื่องจะไปพรรคใหม่ นายกรัฐมนตรี พูดด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ว่า “อยู่กันถึงวันนี้ยังไม่รู้เรื่องเลยหรืออย่างไร คือ อะไร” 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่า อยากฟังจากปากของนายกรัฐมนตรี ว่านายกรัฐมนตรีตัดสินใจเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำเดิมว่า คืออะไร และเมื่อสื่อถามย้ำอีกครั้งว่านายกรัฐมนตรีตัดสินใจเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดเอาเองบ้าง เพราะทุกทีเวลาเธอคิดเอาเองเขียนเอาเอง เธอยังคิดได้เลย ก่อนที่จะกระชากกระดาษและเดินออกจากโพเดียม ยื่นส่งให้กับนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 


โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินขึ้นรถ ผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญผู้สื่อข่าวจะคิดเองไม่ได้ ต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พูดเอง พล.อ.ประยุทธ์ โบกมือปัดไม่ขอตอบคำถามแต่อย่างใด และย้ำว่า “เมื่อถึงเวลาจะพูดเอง” 


ผู้สื่อข่าวยังตะโกนถามต่ออีกว่า เวลาที่นายกรัฐมนตรีพูดถึงคือเมื่อใด นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด ก่อนที่จะเดินทางกลับในทันที