“สามารถ”ซัด "รังสิมันต์-สงวน"ทำหน้าที่ส.ส.ที่ดี ก่อนให้ร้าย“บิ๊กตู่”

20 ธ.ค. 2565 | 07:18 น.

“สามารถ” สวนฝ่ายค้าน “ รังสิมันต์- สงวน” ทำหน้าที่พลเมือง และ ส.ส.ที่ดี ก่อนมาให้ร้าย “บิ๊กตู่” ปมผลสำรวจนิด้าโพล ชี้ให้นายกฯยุบสภา ในธันวาคมนี้ เหตุสภาล่ม

 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีฝ่ายค้านโดย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  และนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ให้ร้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม 

 

นายสามารถ กล่าวว่า ตนเองต้องขอออกมาสื่อสารกับประชาชน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เสียเปรียบเรื่องที่ฝ่ายค้านออกมาพูดรายวัน ถึงกรณียุบสภา ทำให้ประชาชนที่ไม่เข้าใจบริบททางการเมืองนั้น เข้าใจนายกรัฐมนตรีผิด 

 

โดยผลของนิด้าโพล เมื่อวันที่ 14 -16 ธ.ค. มีการสำรวจผลปรากฏว่า 43% มีการโหวตว่านายกต้องยุบสภาในเดือนธันวาคมนี้ นั่นก็เพราะเขาเห็นฝ่ายค้านออกมาพูดรายวันว่า นายกฯไม่สนใจสภา จนสภาล่ม แต่ชาวบ้านไม่ได้รู้จริงว่า สาเหตุสภาล่มเพราะอะไร ที่สภาล่มเพราะ ส.ส.ที่เป็น ส.ส.ฝ่ายค้านเขาไม่ได้แสดงตัวเป็นองค์ประชุม

 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

 

นายสามารถ  กล่าวว่า การเมืองในอดีต  รัฐบาลจะแบ่งปันเก้าอี้รัฐมนตรี เพื่อจะได้คุมเสียงในสภา แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มองแบบนั้น เพราะการที่จัดสรรปันส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีในสภานั้น ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน นายกรัฐมนตรีจึงเอาคนที่มีความรู้ความสามารถ มาเป็นนายกรัฐมนตรีในโควต้าของนายกรัฐมนตรี แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนชองประชาชนอย่างแท้จริง อาทิ การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเฟื่องฟู 

 

ตนเองได้มีโอกาสบินไปต่างจังหวัดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บินไฟลท์เช้า ไปถึงสนามบินตีสี่กว่า คนเต็มสนามบิน นั่นแปลว่านักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเที่ยวประเทศไทย รัฐบาลทำงานมีการกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกมิติ นั่นคือสิ่งที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทำงานเพื่อประชาชน 

 

แต่ทางกลับกัน นายรังสิมันต์ ได้ออกมาบอกว่า นายกรัฐมนตรีต้องยุบสภา โดยอ้างผลโพล กว่า 50% มีมติให้นายกฯยุบสภา ซึ่งไม่รู้ว่านายรังสิมันต์ ไปเอาผลโพลที่ไหนมาอ้าง และอยากถาม นายรังสิมันต์ ว่าจนถึงทุกวันนี้ได้ไปถวายพระพร ได้แสดงจิตสำนึกความเป็นคนไทยหรือยัง ได้ทำตามบัญญัติกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา50 แล้วหรือยัง

 

ฉะนั้นก่อนที่นายรังสิมันต์ มาเสนอให้นายกรัฐมนตรี ยุบสภานั้น อยากให้ทำหน้าที่ของพลเมืองไทยก่อน ทำหน้าที่แสดงความจงรักภักดี แก่พระมหากษัตริย์ ส่วนหน้าที่ ส.ส.ในสภาก็ให้แสดงตน วันพุธนี้ (21 ธ.ค.)เปิดสมัยประชุมสภาฯหวังว่า นายรังสิมันต์ จะเสียบบัตรแสดงตนในฐานะ ส.ส.ทำหน้าที่นิติบัญญัติในการที่จะผ่านกฏหมาย

ส่วนนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.เพื่อไทย ซึ่ง ส.ส.สมคิด ได้ออกมาพูดแล้วว่าโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ เรื่องสภาล่ม หรือรับงานมาจากคนแดนไกล ตนเองอยากบอกว่าการที่สภาล่ม ไม่ใช่หน้าที่ของนายกรัฐมนตรี แต่สภาล่มเกิดจาก ส.ส. ที่ไม่อยากเป็นองค์ประชุมเพื่อเล่นการเมืองแบบเก่าๆ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จัดสรรรัฐมนตรีตามความสามารถ ไม่ได้จัดสรรตามจำนวน ส.ส.

 

ฉะนั้นการที่จะบริหารการเมืองแบบเก่าจะมาใช้กับปัจจุบันไม่ได้ ตนเองจึงขอออกมาประชาสัมพันธ์ ให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนทราบ เพื่อทำให้ผลจากโพลของนิด้าลดลง